(เพิ่มเติม) "กรณ์"เผยไม่ต้องมีมาตรการพิเศษดูแลตลาดหุ้น, กังวลต่างชาติถอนการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 19, 2010 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า การที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงรุนแรงในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา เป็นการปรับตัวโดยธรรมชาติจากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น ที่ระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง ซึ่งการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นสะท้อนภาพความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่เห็นความจำเป็นที่จะออกมาตรการพิเศษเพื่อดูแลการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้น แต่การชุมนุมทางการเมืองในช่วงแรกนักลงทุนไม่ได้มีความกังวล แต่หลังเกิดความรุนแรงวันที่ 10 เม.ย.ขึ้น ได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

"จากเดิมเคยกังวลว่า นักลงทุนจะไม่เข้ามาลงทุนในไทย แต่ขณะนี้มีความกังวลว่านักลงทุนที่เข้ามาลงทุนแล้วอาจจะเปลี่ยนใจถอนลงทุนและย้ายฐานไปประเทศอื่นแทน แม้ขณะนี้จะยังไม่เห็นสัญญาณการถอนนการลงทุนของต่างชาติก็ตาม แต่รัฐบาลจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความรู้สึกเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น" รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า การที่ดัชนีตลาดหุ้นปรับลดลงจากการที่มีเม็ดเงินหายไปจากตลาดหุ้นไทย ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ และหากปัญหาการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการแก้ไข และยังมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง จะมีคำถามตามมาอีกมากจากช่วงแรกที่มองว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจจะเป็นเพียงระยะสั้น จะกลายเป็นกระทบเศรษฐกิจในระยะยาว และจะส่งผลต่อการปรับตัวของดัชนีตลาดหุ้น แม้ยืนยันว่าโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง ยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลวางไว้ร่วมกับภาคเอกชนเดินมาถูกทาง และมีเม็ดเงินงบประมาณเพียงพอต่อการดำเนินนโยบายต่างๆ ก็ตาม

"ทุกอย่างพร้อม แต่เราต้องปลดล็อคความขัดแย้งทางการเมืองที่มีอยู่ ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดเป็นทางออกในระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ทางออกด้วยการกดดัน ข่มขู่ สร้างเงื่อนไขนอกกรอบประชาธิปไตย" รมว.คลัง กล่าว

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเคยได้เสนอทางออการแก้ปัญหาทางการเมืองในการเปิดโต๊ะเจรจากับแกนกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะยุบสภาหลังเดือน ต.ค.53 เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาโดยไม่ต้องอาศัยการชุมนุม การใช้ความรุนแรง และผู้รักประชาธิปไตยน่าจะมีความอดทนเพียงพอภายใต้ความสงบ และพรรคการเมืองต่างๆ มีเวลาเพียงพอในการหาเสียงเลือกตั้ง

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า รัฐบาลกำลังวางแนวทางเพื่อหามาตรการเยียวยาประชาชน และผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ที่ได้รับผลกระทบจากการยึดพื้นที่โดยรอบเพื่อการชุมุนม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการประเมินผลกระทบอย่างครบถ้วนก่อน แต่โดยหลักการในการประชุม ครม.เศรษฐกิจและหารือร่วมกับภาคเอกชน คิดว่าต้องมีความร่วมมือเพื่อหามาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลประทบ จากสูญเสียรายได้จากการทำงาน

"มาตรการเยียวยาช่วยผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งสายป่านน้อยจะได้รับผลกระทบมาก จะมีการเสนอมาตรการเมื่อพร้อม ซึ่งแนวทางและวิธีการเยียวยาว ตอนนี้การชุมนุมยังไม่ยุติ ทำให้ยังปิดหีบไม่ได้ว่ามีความเสียหายมากน้อยแค่ไหน" รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมที่จะให้สถาบันการเงินของรัฐเข้ามาช่วยเหลือด้านสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่รัฐบาลจะนำมาใช้ดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ