BAFS ลดเป้ารายได้-ปริมาณเติมน้ำมันปี 53 หลังเจอวิกฤติฝุ่นภูเขาไฟยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 19, 2010 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ศุภดิศ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) คาดว่า บริษัทจะปรับเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปี 53 ลงเหลือ 4.5% จากเดิมประมาณการไว้ที่ 5% เนื่องจากคาดว่าผลกระทบจากฝุ่นภูเขาไฟที่ไอร์แลนด์ที่ทำให้มีการปิดน่านฟ้าในยุโรป ส่งผลห้ปริมาณการเติมน้ำมันลดลงเหลือเติบโตเพียง 3.5% จาก 4%

ส่วนผลกระทบจากสถานการณ์บ้านเมืองในประเทศไม่ได้ส่งผลมากนักเพราะว่ามีการลดเที่ยวบินไม่มาก

ทั้งนี้ ปี 52 บริษัทมีรายได้ 2,034.9 ล้านบาท กำไรสุทธิ 463 ล้านบาท

ม.ร.ว.ศุภดิศ กล่าวว่า ช่วงวันที่ 16 -18 เม.ย.หลังเกิดปัญหาภูเขาไฟในไอร์แลนด์พ่นฝุ่นควันมหาศาล ทำให้ปริมาณการเติมน้ำมันของบริษัทลดลงนช่วงเดือนเม.ย.เหลือเติบโตที่ 0 ถึงติดลบ 2% เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินไปยุโรปลดลง 52 เที่ยวบิน คิดเป็นปริมาณการเติมน้ำมัน 33 ล้านลิตร ซึ่งตรงข้ามจากช่วงวันที่ 1-15 เม.ย.ที่ความต้องการเติมน้ำมันเติบโต 6.1%

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเชื่อว่าปริมาณน้ำมันที่ให้บริการทั้งปี 53 จะเติบโตขึ้นมาที่ 4,182 ล้านลิตร จากปีก่อนที่ปริมาณน้ำมันที่ให้บริการในสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิอยู่ที่ 4,117 ล้านลิตร ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นการประเมินจากตารางการบินของสายการบินต่างๆ

"ช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.อัตราการเติบโตของการเติมน้ำมันสูงกว่าที่เราประมาณการไว้ มาที่ 9.1% โดยเฉพาะในเดือน ก.พ. มีเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศจำนวนมาก แต่พอเจอปัญหาภูเขาไฟที่ไอร์แลนด์ ทำให้ปริมาณการเติมน้ำมันลดลง แต่เราจะประเมินสถานการณ์อีกทีในวันจันทร์หน้า การที่ปรับรายได้ลงนั้นมาจากปัญหาภูเขาไฟมากกว่าปัญหาการเมืองในประเทศ"ม.ร.ว.ศุภดิศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ