THAI-AOT ดีดกว่า 4% โบรกฯ ยังแนะเลี่ยงรอประเมินกำไรหลังงดบินยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 20, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น THAI และ AOT เช้านี้พุ่งขึ้นกว่า 4% หลังวานนี้ปรับตัวลดลงไปมาก โดย THAI อยู่ที่ 23.50 บาท บวก 1.00 บาท (+4.44%) และ AOT อยูที่ 32.50 บาท บวก 1.25 บาท (+4.00%) เมื่อเวลา 10.03 น.

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิจัย บล.พัฒนสิน กล่าวว่า จากเหตุการณ์เถ้าภูเขาไฟที่ไอร์แลนด์ทำให้ต้องปิดน่านฟ้ายุโรป และหลายสายการบินรวมถึง บมจ.การบินไทย (THAI)ไม่สามารถทำการบินเส้นทางยุโรปได้ ส่งผลกระทบต่อรายได้ อย่างที่ผู้บริหารระบุว่าสูญเสียรายได้วันละ 100 ล้านบาท และหากยังเปิดบินไม่ได้เป็นเดือนก็กระทบต่อรายได้พอสมควร เพราะเส้นทางยุโรปทำรายได้คิดเป็นสัดส่วน 34% ของรายได้จากตั๋ว และ 21% ของรายได้รวม

"มองใน short term กระทบแน่ ให้ชะลอการลงทุนไปก่อน และคิดว่าต้องมีการทบทวนกำไรใหม่อีกครั้ง แต่เราก็ยังมองระยะยาวว่าดี ให้ Fair Price ที่ 26 บาท"นายถนอมศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการเมืองในประเทศทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศน้อยลง ส่งผลกระทบต่อรายได้ทั้ง THAI และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)

บล.เอเชียพลัส ระบุ ทั้ง THAI และ AOT ได้รับผลกระทบมาก จากการปิดน่านฟ้าใยุโรป และคาดว่าจะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวยุโรปที่ถือเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม เดินทางลดน้อยลง ซึ่งย่อมส่งผลต่อการท่องเที่ยวให้มีโอกาสชะลอตัวลงอีก ดังนั้นจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุนหุ้นทั้งสองตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ