EGCO คาดปลายปีรู้ผลเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าตปท. 1 แห่งขนาด 1 พันMWขึ้นไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 22, 2010 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจ แตงน้อย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) เปิดเผยว่า ปลายปี 53 หรือช่วงไตรมาส 4/53 จะรู้ผลการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิต 1,000 เมกกะวัตต์ขึ้นไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา 2 ราย เป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง และโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ อยู่ในประเทศเป้าหมาย คือ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

"ปลายปีนี้คงรู้ผล คิดว่าอย่างน้อย 1 โรง เป็นโครงการที่ใหญ่มาก ตอนนี้เราเตรียมความพร้อมเรื่องเงินไว้หมดแล้ว" นายวินิจ กล่าว

ส่วนการซื้อหุ้นในบริษัท NTPC ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการน้ำเทิน 2 จาก บมจ.อิตาเลียนไทย ดิเวลล็อปเม้นท์ (ITD) ที่ถือหุ้น 15% คาดว่าจะเริ่มการเจรจาในเดือน พ.ค.53 หลังการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โครงการน้ำเทิน 2 ซึ่งคาดว่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น และคิดว่ามีแนวโน้มสูงที่จะสามารถเจรจาขอซื้อจาก ITD ได้ ทั้งนี้บริษัทมีเงินสดอยู่ในมือ 4-5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสนใจเข้าร่วมลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าไซยะบุรี มีกำลังการผลิต 1,280 เมกกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเริ่มเจรจา และต้องมีการศึกษาข้อมูลของโครงการดังกล่าว ซึ่งหากบริษัทจะเข้าร่วมลงทุนต้องการเข้าถือหุ้นสัดส่วน 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ