ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสดใส หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 9.37 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 23, 2010 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังจากการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่วิทยาลัยคูเปอร์ ยูเนียนนั้น โอบามาไม่ได้ระบุถึงการใช้กฎข้อบังคับที่เข้มงวดต่อภาคการเงิน นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานยอดขายบ้านมือสองที่เพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.และจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปิดบวกเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 9.37 จุด หรือ 0.08% แตะที่ 11,134.29 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 2.73 จุด หรือ 0.23% ปิดที่ 1,208.67 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 14.46 จุด หรือ 0.58% ปิดที่ 2,519.07 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 2 ต่อ 1 มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

นักวิเคราะห์จากบริษัท วีเดน แอนด์ โค ในกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 6.8% แตะที่ 5.35 ล้านยูนิต เนื่องจากชาวอเมริกันใช้ประโยชน์จากโครงการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้าน

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 24,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 456,000 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 455,000 ราย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับโอบามาที่ไม่ได้ระบุถึงการใช้มาตรการเข้มงวดต่อภาคการเงิน โดยโอบามากล่าวสุนทรพจน์ที่วิทยาลัยคูเปอร์ ยูเนียน เมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว แต่รัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อช่วยเหลือคนว่างงานหลายล้านคน นอกจากนี้ โอบามายังตำหนิหลายบริษัทในวอลล์สตรีทที่มีส่วนทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย และในโอกาสนี้โอบามาได้เรียกร้องอุตสาหกรรมการเงินให้สนับสนุนการปฏิรูปด้านกฏระเบียบ พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติอนุมัติกฏหมายปฏิรูปการเงินที่ทางวุฒิสภากำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้ด้วย

สำหรับข้อเสนอในแผนการปฏิรูปภาคการเงินของคณะทำงานโอบามานั้น มีจุดมุ่งหมายที่จะสกัดกั้นแนวคิดที่ว่าสถาบันการเงินบางแห่ง "มีขนาดใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มละลายได้" และป้องกันไม่ให้มีการฟื้นฟูกิจการแบบที่ทำกับบริษัท AIG ขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะยุติการปล่อยกู้จำนองบ้านและบัตรเครดิตที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และตรวจสอบการซื้อขายตราสารอนุพันธ์นอกตลาดที่มีวงเงิน 450 ล้านล้านดอลลาร์ เพราะการค้าตราสารอนุพันธ์แบบนี้ทำให้วิกฤติการเงินมีขนาดขยายใหญ่ขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงซบเซาเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ รวมถึงต้นทุนการประกันหนี้ของกรีซที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังสหภาพยุโรประบุว่ากรีซมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นจำนวนมากในปีที่แล้ว นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกกังวลมากขึ้นเมื่อมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชือถือของกรีซ

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันศุกร์ โดยสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ