ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 226.85 จุด หลังเยนอ่อน-นลท.คลายกังวลปัญหาหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 26, 2010 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าทะยานขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ นอกจากนี้ การที่เงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและดอลลาร์สหรัฐ ยังช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 226.85 จุด หรือ 2.08% แตะที่ 11,141.31 จุด

ราคาหุ้นทะยานขึ้นทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มรถยนต์ และกลุ่มเครื่องจักร พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด

ทสึโยชิ เซกาว่า นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องปัญหาหนี้สินของกรีซ หลังจากรัฐบาลกรีซยื่นขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจีนสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนสกุลเงินยูโรฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกได้แรงซื้อหนาแน่น หลังจากค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 126 เยน/ยูโรในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเทียบกับระดับก่อนหน้านี้ที่ 123 เยน/ยูโร ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 94 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 93 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.พุ่งสูงขึ้น 27% แตะระดับ 411,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก่อนหน้านี้ เพราะได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล

ทั้งนี้ นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณการฟื้นตัว และจากความเชื่อมั่นที่ว่าผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นและสหรัฐจะดีดตัวขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ