ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ความหวังเรื่องข้อตกลงการค้ากับจีนหนุนเวทเต็ดปิดทะยาน 153.25 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 26, 2010 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจไต้หวันจะเจริญรุดหน้าภายหลังการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับจีนซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามในช่วงกลางปีนี้

ดัชนีเวทเต็ดเดินหน้าขึ้น 153.25 จุด หรือ 1.91% ปิดที่ 8,158.14 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในหนึ่งวันนับตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา

บรรยากาศการซื้อขายในวันนี้ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากถ้อยแถลงของประธานาธิดีหม่า อิง-จิว ซึ่งยืนยันว่า การทำข้อตกลงกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ (ECFA) กับจีนจะเป็นประโยชน์ต่อไต้หวัน

โดยในระหว่างการโต้วาทีนานสองชั่วโมงกับผู้นำพรรคฝ่ายค้านซึ่งมีการแพร่ภาพทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ นายหม่าได้กล่าวว่า ไต้หวันจำเป็นต้องทำข้อตกลงดังกล่าวกับจีนอย่างเร่งด่วน เพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญก้าวหน้าหรือเข้าสู่ยุคทองในช่วง 10 ปีจากนี้ พร้อมกับตำหนิพรรคฝ่ายค้านที่พยายามสร้างความเข้าใจผิดๆและทำให้ประชาชนหวาดกลัวว่า การทำข้อตกลง ECFA จะส่งผลเสียต่อไต้หวัน

ทั้งนี้ ข้อตกลง ECFA มีเป้าหมายเพื่อจัดระเบียบความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและไต้หวันอย่างเป็นระบบ และเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองดินแดนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ