THCOM ปัดเอี่ยวเหตุ NBT จอมืดช่วงรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 26, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM) ชี้แจงกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกิดสัญญาณรบกวนช่องสัญญาณของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย(NBT) ขณะกำลังออกอากาศรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อวานนี้(25 เม.ย.) โดยพร้อมให้ความร่วมมือกับ NBT ในการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

"สัญญาณรบกวนดังกล่าวอยู่ในช่วงของการตรวจสอบ ซึ่งอาจเกิดจากปัญหาของอุปกรณ์ภาคพื้นดินของลูกค้ารายอื่นๆ ที่ใช้งานร่วมกันผ่านดาวเทียมไทยคม หรืออาจเกิดจากความตั้งใจส่งสัญญาณขึ้นไปรบกวนดาวเทียม ซึ่งอาจมาจาก ณ ที่ใดก็ได้ภายใต้พื้นที่ให้บริการของดาวเทียม"

THCOM ชี้แจงว่า ระบบตรวจสอบสัญญาณรบกวนของดาวเทียมไทยคมจะตรวจสอบได้เพียงว่าเกิดสัญญาณรบกวนขึ้นหรือไม่ และสัญญาณรบกวนดังกล่าวมีลักษณะอย่างไรเท่านั้น ไม่สามารถตรวจสอบในการค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของสถานที่ที่เป็นต้นกำเนิดของสัญญาณรบกวนได้ ซึ่งบริษัทฯ ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ NBT พร้อมหาแนวทางร่วมกันในการแก้ปัญหาและลดโอกาสของการเกิดสัญญาณรบกวนขึ้นอีกในอนาคต

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ บริษัทฯ ได้ตรวจพบและมีการประสานงานกับ NBT ในทันที โดยแนะนำให้ NBT ดำเนินการเพิ่มกำลังส่งสัญญาณ ซึ่งเป็นขั้นตอนการแก้ปัญหาขั้นต้นกรณีเกิดสัญญาณรบกวน การที่ NBT เพิ่มกำลังส่งจากสถานีภาคพื้นดินก็จะเป็นการเพิ่มกำลังส่งจากดาวเทียมเช่นเดียวกัน เพื่อช่วยลดผลกระทบจากการรบกวนของสัญญาณ โดยสัญญาณรบกวนช่วงแรกนี้กินเวลาประมาณ 8 นาที

อย่างไรก็ตาม ไทยคมสามารถจับสัญญาณรบกวนในช่วงที่สองได้อีกครั้งที่เวลา 09:15 น.แต่สัญญาณโทรทัศน์จากสถานี NBT ยังสามารถใช้งานได้ เนื่องจากทั้ง NBT และไทยคมได้ดำเนินการป้องกันโดยการเพิ่มกำลังส่งไปเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ