บลจ.กสิกรฯ ขายกองทุนพันธบัตรเกาหลี อายุ 1 ปี คาดผลตอบแทน 0.5-2.6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 26, 2010 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอทางเลือกใหม่ในการลงทุนผ่านกองทุนเปิดเค สมาร์ทพันธบัตรเกาหลี(K-Smart Korean Government Bond 1 Year A Fund : KSK1YA)ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนอย่างเต็มที่ตามการเติบโตของเศรษฐกิจและค่าเงินวอนที่มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น

บริษีทจะเปิดขายกองทุนเปิด เค สมาร์ทพันธบัตรเกาหลี 1 ปี เอ มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท ในวันที่ 27 เม.ย.-4 พ.ค. 53 ผู้ลงทุนก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงถึง 2.60% มากกว่าผลตอบแทนของกองทุนพันธบัตรเกาหลีปกติ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.70-1.95% ต่อปี และพันธบัตรรัฐบาลในประเทศซึ่งให้ผลตอบแทนหลังหักภาษีที่ประมาณ 1.38 % ต่อปี ขึ้นอยู่ที่การให้โอกาสรับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจและค่าเงินของเกาหลีใต้ หากค่าเงินวอนแข็งค่าขึ้นตามกรอบที่กำหนดไว้

แต่หากค่าเงินวอนในวันสุดท้ายที่ลงทุนไม่เป็นไปตามคาด ผู้ลงทุนก็ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสมระหว่างอัตราผลตอบแทนขั้นสูงและขั้นต่ำโดยไม่กระทบต่อเงินต้น ซึ่งประมาณการณ์ผลตอบแทนขั้นต่ำที่บริษัทกำหนดไว้ยังคงเป็นอัตราผลตอบแทนที่ดีกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์หลังหักภาษี ณ ที่จ่ายในปัจจุบัน ซึ่งผู้ลงทุนประเภทบุคคลธรรมดายังไม่ต้องเสียภาษีสำหรับผลตอบแทนจากกองทุนดังกล่าวด้วย

กองทุนดังกล่าวจะจะให้โอกาสรับผลตอบแทนในช่วง 0.50% - 2.60% ต่อปี เปรียบเทียบจากอัตราแลกเปลี่ยนบาท / วอน ณ ปัจจุบันที่ประมาณ 0.0286 บาท หากถึงวันครบอายุกองทุนอัตราแลกเปลี่ยนยังทรงตัวในระดับเดียวกันนี้ ผู้ลงทุนอาจจะได้รับผลตอบแทนหลังหักค่าใช้จ่ายที่ประมาณ 1.91% แต่หากอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากกว่าหรือเท่ากับ 0.0300 บาท โอกาสรับผลตอบแทนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.60% ต่อปี ในทางกลับกันหากอัตราแลกเปลี่ยนลดลงต่ำกว่าหรือเท่ากับ 0.0266 บาท โอกาสรับผลตอบแทนจะลดลงเหลือ 0.50% ต่อปี และหากอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ระหว่าง 0.0266-0.0300 บาท/วอน ผู้ลงทุนก็จะได้รับผลตอบแทนเคลื่อนไหวในช่วงระหว่าง 0.50-2.60% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม กองทุนนี้ครบอายุในต้นไตรมาส 2/54 คาดว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน/ดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงนั้นควรจะแข็งค่าขึ้นอีก และอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/วอน อาจแข็งค่าขึ้นอีกประมาณ 6.60% เมื่อเทียบกับประมาณการณ์อัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาส 2/53 ซึ่งจะส่งผลให้กองทุนเปิดเค สมาร์ทพันธบัตรเกาหลีมีโอกาสให้ผลตอบแทนได้ถึง 2.60% โดยแนวโน้มเงินวอนที่คาดว่าจะแข็งค่าขึ้นเป็นผลมาจากการส่งออกของเกาหลีใต้ซึ่งฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว

ขณะเดียวกันรัฐบาลเกาหลีใต้ก็พยายามที่จะปรับอายุหนี้ของรัฐบาลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ภาระหนี้ระยะสั้นปรับลดลงเหลือประมาณ 50% ของทุนสำรองระหว่างประเทศซึ่งถือได้ว่าปรับลดลงมาก ส่วนตัวเลข GDP คาดการณ์ว่าในปี 53 เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวที่ 5% ซึ่งก็ถือเป็นปัจจัยบวกต่อแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนบาท / วอนในอนาคต

สำหรับกองทุนเปิดเค สมาร์ทพันธบัตรเกาหลี 1 ปี เอ (KSK1YA) เป็นกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ลงทุนในต่างประเทศ ประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ ระยะเวลาลงทุนประมาณ 1 ปี มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนโดยจะลงทุนในสัญญาสวอป (Swaps) ประมาณ 78-82% ซึ่งจะมีอัตราแลกเปลี่ยนเพียงอัตราเดียว และลงทุนในสัญญาออปชั่น (Options) ประมาณ 18-22%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ