ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 150.33 จุด หลัง S&P ลดเครดิตกรีซ-โปรตุเกส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 28, 2010 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงกว่า 150 จุดเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 5 เดือน หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของโปรตุเกสและกรีซ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าหลายประเทศในยุโรปอาจเผชิญกับปัญหาผิดนัดชำระหนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 150.33 จุด ปิดที่ 5,603.52 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,603.52-5,758.64 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป หลังจากเอสแอนด์พี ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ "ระดับขยะ" หรือ "junk status" และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดว่าอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสอาจถูกลดลงสู่ระดับขยะ เช่นเดียวกับกรีซในอีกไม่นานนี้

ข่าวการถูกลดอันดับเครดิตของกรีซและโปรตุเกสได้ฉุดตลาดหุ้นในสหรัฐและยุโรปดิ่งลงอย่างหนัก แม้มีรายงานก่อนหน้านี้ออกมาว่า รัฐบาลกรีซได้ยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม แต่นักลงทุนกังวลว่าจำนวนเงินดังกล่าวอาจไม่มากพอ และอาจทำให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด

กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซรุนแรงมากขึ้นเมื่อนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีประกาศว่าจะยังไม่ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่กรีซจนกว่ากรีซจะกำหนดแผนการระยะยาวในการลดตัวเลขขาดดุลบัญชีงบประมาณ

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส ปิดร่วง 2.3% หุ้นธนาคาร HSBC ปิดลบ 2.7% หุ้นธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ปิดลบ 3.2% หุ้นธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปิดร่วง 3.5% และหุ้นลอยด์ส แบงกิง กรุ๊ป ปิดร่วง 3.7%

นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังฉุดราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลก และทำให้ราคาหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลงด้วย โดยหุ้นคาซัคมิสปิดร่วง 4.7% หุ้นริโอ ทินโต ปิดร่วง 4.8% หุ้นเวแดนตา รีซอร์สเซส ปิดลบ 5.7% หุ้นลอนมินปิดร่วง 5.9% หุ้นเอ็กซ์สตราตาปิดร่วง 6% และหุ้นแองโกล อเมริกัน ปิดร่วง 6.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ