ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 287.87 จุด หลัง S&P ลดเครดิตกรีซ-โปรตุเกส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 28, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงกว่า 2.5% เพราะถูกกดดันจากตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของโปรตุเกสและกรีซ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 287.87 จุด หรือ 2.57% แตะที่ 10,924.79 จุด

หุ้นกลุ่มขนส่งทางบก กลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า ร่วงลงอย่างหนักในวันนี้

แม้นักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อผลประกอบการของบริษัทสหรัฐและญี่ปุ่น แต่กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินในยุโรปเริ่มกลับเข้ามาในตลาดอีกครั้ง หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า วิกฤตหนี้สินในยุโรปอาจลุกลามจนยากที่จะควบคุมได้

ทาคาฟูมิ ฮิโรอิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การที่เอสแอนด์พีลดอันดับเครดิตกรีซและโปรตุเกสทำให้นักลงทุนมองว่าความหวังที่ว่าปัญหาการเงินยุโรปจะคลี่คลายลงนั้น ริบหรี่เต็มที ซึ่งกระแสความวิตกกังวลในเรื่องนี้ได้ฉุดตลาดหุ้นโตเกียวและตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนักในวันนี้ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มการเงินที่ถูกทุบขายอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ