THCOM ยันปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขในสัญญาสัมปทานดาวเทียมทุกอย่าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 29, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM)แถลงยืนยันปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขในสัญญาสัมปทานดาวเทียมทุกประการตลอดมา และบริษัทได้ปฏิบัติตามคำสั่งของกระทรวงฯ และศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)อย่างสุดความสามารถที่จะทำได้ แม้ว่าลูกค้าของบริษัทฯ จำนวนหนึ่งที่ใช้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมจะได้รับผลกระทบก็ตาม

"บริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือและดำเนินการตามคำสั่งของกระทรวงฯ และศอฉ.อย่างเต็มที่ตลอดมา แต่เนื่องจากบริษัทฯ ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการส่งสัญญาณของ PTV และ PTV ไม่ได้เป็นลูกค้าของบริษัทฯ การส่งสัญญาณของ PTV เป็นการดำเนินการของลูกค้าของบริษัทฯ ในต่างประเทศ บริษัทฯ จึงไม่สามารถหยุดการส่งสัญญาณของ PTV ตามที่กระทรวงฯ และ ศอฉ. แจ้งมาได้โดยตรงและโดยทันที" เอกสารบริษัทฯ ระบุ

พร้อมทั้งได้ชี้แจงการดำเนินการที่ผ่านมาว่า ทันทีที่บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากกระทรวงฯ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 บริษัทฯ ได้แจ้งไปยังลูกค้าผู้ใช้บริการของบริษัทฯ ที่ต่างประเทศให้หยุดการส่งสัญญาณของ PTV ขึ้นสู่ดาวเทียมเพื่อออกอากาศ โดยในช่วงที่ลูกค้าของบริษัทฯ ยังมิได้มีการหยุดส่งสัญญาณนั้น บริษัทฯ ได้ทำการรบกวนสัญญาณในย่าน C-band ของ PTV ตามคำสั่งการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

และเมื่อวันที่ 9 เม.ย.53 ศอฉ.มีหนังสือแจ้งให้บริษัทฯ ยุติการส่งสัญญาณของ PTV ในย่านความถี่ Ku-band ที่ส่งขึ้นสู่ดาวเทียมโดยลูกค้าของบริษัทฯ ในอีกประเทศหนึ่ง บริษัทฯ จึงได้ประสานงานกับลูกค้าที่ประเทศนั้นขอให้ยุติการส่งสัญญาณ เมื่อไม่ได้รับความร่วมมือ บริษัทฯ จึงได้ดำเนินการเข้ารหัส (Encrypt) เพื่อไม่ให้อุปกรณ์รับสัญญาณ Ku-band ในประเทศไทยรับสัญญาณนี้ได้

ต่อมา บริษัทยื่นคำขาดให้กับลูกค้าในต่างประเทศให้หยุดส่งสัญญาณของ PTV โดยกำหนดเวลาที่ชัดเจน มิฉะนั้น บริษัทฯ จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อยุติการออกอากาศของ PTV รวมถึงการปิดช่องสัญญาณดาวเทียมทุกช่องที่มีการส่งสัญญาณของ PTV ไม่ว่าจะเป็นช่องสัญญาณ C-band หรือ Ku-band โดยลูกค้าในต่างประเทศได้ยุติการส่งสัญญาณของ PTV ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.53 จึงไม่มีการออกอากาศของ PTV บนดาวเทียมไทยคมอีกต่อไป

บริษัทได้รายงานการดำเนินการเพื่อยุติการออกอากาศของ PTV บนดาวเทียมไทยคม ให้แก่ กระทรวงฯ และ ศอฉ. ทราบเป็นระยะ ๆ โดยสม่ำเสมอ บริษัทฯ ได้ใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดที่จะทำได้ แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้พนักงานและทรัพย์สินของบริษัทฯ อยู่ในอันตราย

เนื่องจากผู้ชุมนุมได้เข้ามาชุมนุมในบริเวณพื้นที่ของสถานีดาวเทียมไทยคม ทั้งที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และที่ถนนรัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี เพื่อเรียกร้องไม่ให้มีการปิดสัญญาณ PTV โดยที่สถานีดาวเทียมไทยคมลาดหลุมแก้ว ผู้ชุมนุมได้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอย่างรุนแรง และที่สถานีดาวเทียมไทยคมแคราย ก็มีผู้ชุมนุมมาชุมนุมอยู่โดยรอบบริเวณสถานีตราบจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังไม่ได้รับแจ้งหรือได้รับการติดต่อใด ๆ จากกระทรวงฯ ซึ่งเป็นคู่สัญญากับบริษัทฯ ในเรื่องการปฏิบัติตามสัญญาสัมปทานแต่ประการใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ