SOLAR มั่นใจปี 53 พลิกเป็นกำไร คาดรายได้โตเท่าตัวจาก 120 ลบ.ในปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 29, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน(SOLAR) คาดว่า บริษัทมีโอกาสพลิกผลประกอบการในปี 53 เป็นกำไรสุทธิ จากที่ขาดทุนกว่า 100 ล้านบาทในปี 52 โดยคาดว่ารายได้ของบริษัทในปีนี้จะเติบโตเท่าตัวจากปีก่อนที่มีรายได้ 120 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจเซลล์แสงอาทิตย์ฟื้นตัวตามความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับ มูลค่าโซลาร์พาวเวอร์แพลนท์แต่ละแห่งปรับสูงขึ้น

ในปีนี้บริษัทปรับกลยุทธมารับงานภาคเอกชนและต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะเอกชนจะมีสัดส่วนถึง 80% ในปีนี้ และเชื่อว่ารายได้จากต่างประเทศจะเข้ามาอย่างมีนัยในปีนี้ จากเดิมสัดส่วนงานหลักจะมาจากงานภาครัฐ ดังนั้น จึงมีผลทำให้อัตรากำไรปรับตัวสูงขึ้น และเสี่ยงน้อยกว่างานภาครัฐ เพราะที่ผ่านมา บริษัทได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลหลายครั้ง ทำให้งบประมาณโครงการต่าง ๆ สะดุด

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างยื่นประมูลเอง และยื่นประมูลร่วมกับ Wuxi Suntech Power ซึ่งเป็นพันธมิตรจากจีน อีก 2-3 ราย หลังจากที่ได้ร่วมกันรับงานโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 30 เมกะวัตต์ของ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) มูลค่า 3,600 ล้านบาท

นางปัทมา กล่าวว่า การที่บริษัทหันมาประมูลงานเอกชนและต่างประเทศเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องปรับฐานะของบริษัทให้มีศักยภาพสูงขึ้น รวมถึงต้องมีเม็ดเงินลงทุนเพิ่มด้วย แม้ว่าเทคโนโลยีจะสามารถรองรับงานได้ดีก็ตาม ดังนั้น หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันนี้อนุมัติให้บริษัทออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP)บริษัทก็จะหาผู้ร่วมทุนใหม่เข้ามาช่วยด้านเงิน รวมถึงด้านการตลาดในการหาลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มด้วย

ขณะนี้มีการเจรจากับผู้สนใจเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนแล้ว 2 รายทั้งไทยและต่างประเทศ แต่ต้องขึ้นกับข้อเสนอและเงื่อนไขในการเจรจา คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งหลังของปี 53

"ตอนนี้เรามีทีมที่ดี เราเพียงต้องการกำลังทุนเท่านั้นเพื่อทำให้เรายิ่งใหญ่และเติบโตได้กว่านี้ การที่ผู้ถือหุ้นอนุมัติให้เราเพิ่มทุน PP ในครั้งนี้ก็ถือเป็นใบเบิกทางที่จะสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจในอนาคต รวมถึงการกลับมาเติบโตทั้งในส่วนของรายได้และกำไร"นางปัทมา กล่าว

อนึ่ง SOLAR มีแผนเพิ่มทุนจดทะเบียนด้วยการออกหุ้นสามัญ 293.99 ล้านหุ้น ซึ่งจะจัดสรร 176.4 ล้านหุ้นเสนอขายแบบ PP ให้บริษัท Direct Capital Corporation Limited(DCC) ที่เป็นผู้ลงทุนรายใหม่ และ DCC ขอผ่อนผันการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ แต่ล่าสุด SOLAR แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า DCC มีข้อติดขัดในการโอนเงินเพิ่มทุน ซึ่งคาดว่าการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ