ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 158.71 จุด หลังสหรัฐเผย GDP ไตรมาสแรกขยายตัวต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 1, 2010 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 เม.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ในไตรมาสแรกปีนี้ รวมทั้งข่าวที่ว่าอัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐเริ่มดำเนินการสอบสวนทางอาญาในกรณีการฉ้อโกงของบริษัท โกลด์แมน แซคส์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 158.71 จุด หรือ 1.4% ปิดที่ 11,008.61 จุด ดัชนี S&P 500 รูดลง 20.09 จุด หรือ 1.7% ปิดที่ 1,186.69 จุด และดัชนี Nasdaq ดิ่งลง 50.73 จุด หรือ 2% แตะที่ 2,461.19 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 2 ต่อ

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า จีดีพีไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัวในอัตรา 3.2% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 3.4% ต่อปี และต่ำกว่าไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ขยายตัว 5.6% ต่อปี

ปัจจัยที่ช่วยหนุนจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวมาจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ดีดตัวขึ้น 3.6% ทำสถิติขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 และมากกว่าไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัวเพียง 16% แต่นักวิเคราะห์คาดว่า ผู้บริโภคอาจลดการใช้จ่ายลงเนื่องจากอัตราว่างงานในสหรัฐยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับสูงถึง 9.7% และคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ คาดว่ารายได้ที่ชะลอตัวลงและการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยากขึ้นของผู้บริโภค อาจทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยลบจากข่าวที่ว่า อัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐเริ่มดำเนินการสอบสวนทางอาญาในกรณีการฉ้อโกงของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นการโอนเรื่องมาจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) โดยข่าวดังกล่าวฉุดหุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงอย่างหนัก

SEC ยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ ในช่วงกลางเดือนเม.ย. ในข้อหาพยายามปกปิดข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับตราสารหนี้ "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation) ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยกลุ่มนักลงทุนที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้รวมถึงธนาคารไอเคบี ของเยอรมนี และธนาคารเอบีเอ็น อัมโร ของเนเธอร์แลนด์

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ลงสู่ระดับ "sell" ส่งผลให้ราคาหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปิดร่วง 9.4% ขณะที่หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ และหุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ปิดร่วงลงกว่า 3%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และรัฐบาลกรีซ ที่มีเป้าหมายจะสรุปเงื่อนไขมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ