ปธ.ตลท.ระบุหุ้นพุ่งแรงรับคลายกังวลการเมือง เชื่อศก.ไปแรง Q3-Q4/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 4, 2010 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาแรงในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักกลงทุนมีความมั่นใจเพิ่มขึ้น หลังจากนายกรัฐมนตรีออกมาประกาศโรดแมพสร้างความปรองดองเพื่อจัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย.นี้ และเบื้องต้นได้รับการตอบรับค่อนข้างดีจากแกนนำคนเสื้อแดง

ความชัดเจนที่เกิดขึ้นทำให้เห็นทางออกที่จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองยุติลง ทิศทางปัญหาบ้านเมืองดูจะคลี่คลายไปมากพอสมควร โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ก็จะกลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว ขณะที่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยทุกด้านโดยเฉพาะส่งออก ผลผลิตทางการเกษตร การผลิตภาคอุตสาหกรรมหลายประเภทเติบโตได้ดีมาก

นักลงทุนต่างประเทศมองว่าถ้าไม่มีปัญหาการเมือง ก็จะไม่มีอะไรกระทบกับเศรษฐกิจไทย นักลงทุนก็จะมั่นใจมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย โดยในวันนี้เห็นชัดเจนว่าดัชนีตลาดตอบรับดีมาก เพราะตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่ปรับขึ้นเล็กน้อย แต่ตลาดหุ้นไทยบวกไปถึง 4% กว่า ใกล้ถึง 800 จุด และคิดว่าเรื่องทั้งหมดคงจะจบในวันนี้ เพราะวันพรุ่งนี้เป็นวันมหามงคล คนไทยทุกคนก็อยากให้ปรองดองกัน

"ไม่ใช่เฉพาะแค่ตลาดหุ้น แต่คนไทยทุกคน รวมถึงคนต่างชาติก็อยากเห็นความปรองดองไม่ขัดแย้ง แน่นอนว่าแผนปรองดองของนายกฯก็ชัดเจนว่าจะเลือกตั้ง 14 พ.ย. เมื่อชัดเจนมากขึ้น นักลงทุนก็จะเห็นทิศทางและมีความเชื่อมั่น นักธุรกิจและนักลงทุนกลัวเรื่องเดียวคือความไม่ชัดเจน แต่อะไรที่ชัดเจนแล้วก็จะสามาถรปรับตัวได้"นายสมพล กล่าว

นายสมพล กล่าวอีกว่า ความมั่นใจต่อประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักลงทุน หากประเทศมีเสถียรภาพ และธุรกิจไปได้โดยการเมืองไม่ขัดแย้งก็จะเป็นตัวเสริมให้ไปได้ด้วยดี ดังนั้น อาจเห็นเศรษฐกิจไตรมาส 2/53 ขลุกขลักบ้าง แต่ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี เศรษฐกิจและตลาดหุ้นก็จะเป็นไปได้ด้วยดีในไตรมาส 3-4/53 และมั่นใจว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในปีนี้จะเติบโตได้เกิน 4% แน่นอน

ส่วนแผนแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ที่อาจมีความล่าช้าออกไปบ้างหากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลนั้น นายสมพล กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะขั้นตอนการนำกฎหมายเข้าสู่สภาอาจจะเลื่อนออกไป แต่ถ้าประเทศยังอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย กลไกทุกอย่างก็ยังทำงานไปตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ