ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:หุ้นพลังงาน-เหมืองร่วง ถ่วงฟุตซี่ปิดดิ่ง 142.18 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 5, 2010 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (4 พ.ค.) โดยมีหุ้นกลุ่มพลังงานและบริษัทเหมืองแร่ดิ่งลงอยู่ในแดนลบ หลังรัฐบาลออสเตรเลียประกาศแผนจัดเก็บภาษีในกลุ่มอุตสาหกรรมเหมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 142.18 จุด หรือ 2.56% ปิดที่ 5,411.11 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเผชิญกับแรงกดดันท่ามกลางความกังวลว่า มาตรการจัดเก็บภาษีของรัฐบาลออสเตรเลียในกลุ่มบริษัทด้านทรัพยากรธรรมชาติจะส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทบีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต กรุ๊ป และอาจทำให้บีพีมีค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดคราบน้ำมันที่รั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกมากยิ่งขึ้น

โดยรัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศแผนการจัดเก็บภาษี 40% จากกำไรที่ได้จากทรัพยากรที่ไม่สามารถผลิตขึ้นมาทดแทนได้ และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ค. 2555 เป็นต้นไป ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้บีเอชพีต้องจ่ายภาษีจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็น 57% ในปี 2556 จากปัจจุบันนี้ที่ 43%

ทั้งนี้ หุ้นบีพีดิ่งลง 3% ขณะที่หุ้นบีเอชพี บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดของโลกทรุดฮวบลงหนักสุดในรอบกว่า 1 ปีถึง 7.9% และหุ้นริโอ ทินโตตกลง 6.4% หลังราคาทองแดงร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 สัปดาห์

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มสถาบันการเงินอย่างรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ปรับตัวลดลงท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สินในกรีซที่อาจแผ่ขยายลุกลามไปทั่วทั้งทวีปยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ