ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าดิ่งเหว 348.25 จุด เหตุวิตกปัญหาหนี้กรีซลุกลามยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 6, 2010 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าดิ่งลงกว่า 3% ในวันนี้ โดยดัชนีดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าวิกฤตการณ์หนี้สินของกรีซอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยุโรปในวงกว้าง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 348.25 จุด หรือ 3.15% แตะที่ 10,709.15 จุด โดยก่อนหน้าที่ตลาดจะปิดทำการภาคเช้า ดัชนีดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือนที่ 10,699.21 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเดินเรือ กลุ่มเทรดดิ้ง และกลุ่มประกัน ดิ่งลงหนักสุด

ยูมิ นิชมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า นักลงทุนกระหน่ำเทขายหุ้นอย่างหนัก โดยเฉพาะหุ้นบริษัทที่เข้าไปทำธุรกิจในยุโรป เนื่องจากความกังวลที่ว่าจำนวนเงินกู้ฉุกเฉินที่ชาติยุโรปมีมติช่วยเหลือกรีซอาจไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ยอดขาดดุลงบประมาณและปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซลดลงได้

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลว่าปัญหาหนี้สินในยุโรปอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วภูมิภาค หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะลดอันดับเครดิตของโปรตุเกสลง 2 ขั้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มยุโรปมีมติเห็นชอบให้อนุมัติวงเงินช่วยเหลือกรีซมูลค่า 1.10 แสนล้านยูโร โดยมีเงื่อนไขว่า กรีซจะต้องใช้มาตรการควบคุมงบประมาณการใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความกังวลที่ว่าปัญหาหนี้สินของกรีซอาจลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายในระบบการเงินของประเทศอื่นๆในยุโรป อาทิ โปรตุเกส และสเปน

ตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธที่ผ่านมา เนื่องในวันหยุดเทศกาล Golden Week


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ