(เพิ่มเติม) CIMBT คาดปี 53 สินเชื่อโต 8-12% จากปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 6, 2010 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ในปี 53 ธนาคารคาดการปล่อยสินเชื่อจะเติบโต 8-12% จากปี 52 โดยในช่วงไตรมาส 1/53 สามารถปล่อยสินเชื่อได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท ใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเคหะ โดยการปล่อยสินเชื่อยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการชุมนุมทางการเมือง

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CIMBT กล่าวว่า ปี 52 ธนาคารมีการปล่อยสินเชื่อ 8.4 หมื่นล้านบาท และช่วงไตรมาส 1/53 สินเชื่อใหม่เพิ่มสุทธิแล้ว 2 พันล้านบาท ถือว่าได้ใกล้เคียงเป้าหมาย ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าสินเชื่อเคหะที่เร่งการโอน

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/53 ก็ยังดี แต่ก็ยังเหลืออีก 2 เดือน โดยแนวโน้มมีสินเชื่อใหม่สุทธิ 4-5 พันล้านบาท เห็นได้จากยอดสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติแล้วและยอดการขอสินเชื่อของลูกค้า ประกอบกับ การเมืองน่าจะคลี่คลายลง ก็จะทำให้ยอดสินเชื่อในช่วงต่อไปจะเติบโตขึ้นได้มากขึ้นด้วย

ที่ผ่านมาสินเชื่อบ้านเติบโตได้ดี ยอดขายรถยนต์และจักรยานยนต์ปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งส่งออกขยายตัวได้ถึง 20-30% แต่สิ่งที่ต้องจับตาดูคือตัวเลขการท่องเที่ยวว่าเมื่อการเมืองคลี่คลายลงแล้ว การท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับมาหรือไม่ เพราะประเทศไทยมีพื้นฐานที่ดี หากสถานการณ์ดีขึ้นก็คาดว่าเศรษฐกิจน่าจะเติบโตได้ถึง 4-5% แต่ตัวแปรหลักขึ้นกับเศรษฐกิจโลกด้วย

"ไม่ใช่เฉพาะงบประมาณประจำปี ลูกค้ามีทุกประเภท ทั้งส่งออก อุตสาหกรรม อสังหาฯ เอสเอ็มอี และนอกจากนี้ยังมีการเพิ่มโปรดักส์ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อย เน้นโปรดักส์ใหม่และบริการการเงินที่เหมาะกับลูกค้า" นายสุภัค กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ