ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับตัวลง แนวเดียวกับตลาดตปท. ยังหวั่นปัญหากรีซลุกลาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 7, 2010 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยเช้านี้ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ต่างปรับตัวลงกันทั่วหน้า ตามตลาดสหรัฐฯ และตลาดในแถบยุโรป ซึ่งเป็นผลจากความกังวลปัญหาของกรีซที่จะลุกลามไปยังประเทศอื่นในแถบยุโรป

ซึ่งเหตุผลนี้มีเข้ามาต่อเนื่อง 2 วันที่ผ่านมาแล้ว และขณะนี้ก็ยังไม่คลี่คลาย ทำให้นักลงทุนยังไม่มีความเชื่อมั่น ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง นักลงทุนก็โยกเงินไปถือเงินดอลลาร์สหรัฐฯ, เงินเยน และเข้าถือพันธบัตรมากขึ้น และมีการขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมา อย่างหุ้น และสินค้าโภคภัณฑ์(Commodity) ทำให้มูลค่าเหล่านี้ลดลง

สำหรับปัจจัยการเมืองในประเทศก็ต้องรอดูท่าทีของกลุ่มต่าง ๆ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศแผนปรองดองออกมาแล้ว ซึ่งต้องดูว่าจะออกมาอย่างไรบ้างของทั้งนปช. และรัฐบาล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงแรง 3 วันซ้อน และนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิออกมามาก ทำให้กดดันตลาดบ้านเรา พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 777, 770 จุด แนวต้าน 790, 798 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(6 พ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,520.32 จุด ลดลง 347.80 จุด(-3.20%)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,128.15 จุด ลดลง 37.75 จุด(-3.24%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,319.64 จุด ลดลง 82.65 จุด
(-3.44%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 5,689.94 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 77.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2.87
ดอลลาร์
  • พันธมิตรฯ ยื่นนายกฯ ทบทวนโรดแมพ ชี้ 4 เดือน ครึ่งแก้ปัญหาไม่ได้, นายกฯ ขู่แกนนำ นปช.ไม่เลิกม็อบ-ไม่รับโรดแมพ ก็ไม่ยุบสภา ส่วนมติปชป.เห็นด้วยกับแผนปรองดอง "จตุพร" ชี้หากอยากให้ทุกอย่างยุติ "พันธมิตร-พรรคร่วม-ฝ่ายค้าน-กองทัพ" ต้องลงนามสัตยาบันยอมรับผลเลือกตั้งก่อน ลั่นชุมนุมต่อถึงวันตัดสินยุบปชป.แกนนำพธม.รุมประณามนายกฯ ยื่นแผนปรองดองกลุ่มก่อการร้าย ปูดส่งตัวแทนรัฐบาลเจรจาคนของ "ทักษิณ" เชื่อเรื่องนี้ไม่จบแนะให้ลาออกก่อนสายเกินไป นปช.หวั่นพธม.บีบนายกฯ ล้มโรดแมพ รอรัฐบาลเคลียร์ทุกฝ่ายชัดเจนค่อยคุยต่อ ยังไม่เลิกม็อบ
  • ธปท.-แบงก์จับตาผลกระทบจากวิกฤติของกรีซ ประชาชนเรือนแสนผละงานประท้วงต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลก่อนจุดไฟเผาธนาคารในย่านธุรกิจกลางเมืองหลวง เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 44 ขณะผู้นำยุโรป เตือนวิกฤติหนี้กรีซอาจลุกลามเหมือนไฟป่า ด้านมอร์แกน สแตนเลย์ เปรียบกรณีกรีซเหมือนต้มยำกุ้ง
  • "ธาริษา" เผยแผนปรองดองเป็นสัญญาณดี สะท้อนทางออกปัญหาการเมือง ชี้หากจบเร็วความเชื่อมั่นผู้ลงทุนกลับมา ดึงเศรษฐกิจฟื้นเร็ว แบงก์หนุนโรดแมพดันความเชื่อมั่นฟื้น "ประสาร" หนุนเอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องรัฐสวัสดิการ ด้านประกันชีวิต หนุน 5 มาตรการของนายกฯ ดันให้ตัดสินใจที่รวดเร็ว ส่วน "ทีทีอาร์" ถกหอการค้านานาชาติในไทยกว่า 30 ประเทศทั่วโลก วันนี้ (7 พ.ค.)
  • แบงก์คาดดอกเบี้ยอาร์พีทยอยปรับขึ้น 0.25-0.75% ตั้งแต่กลางปีนี้ ต่อเนื่องปีหน้า ขึ้นกับสถานการณ์บ้านเมือง ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นสูงสุดไม่เกิน 0.50% ในปีนี้ ติง กนง.ต้องดูแลตลาดไม่ให้บิดเบี้ยวจากภาวะดอกเบี้ยต่ำ ราคาสินทรัพย์สูง ขณะที่สินเชื่อยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่องไตรมาสแรก
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เผยขณะนี้กระทรวงพลังงานมีมาตรการที่จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้ขึ้นไปเกินกว่าลิตรละ 30 บาทอยู่แล้ว และกระทรวงพลังงานยังไม่มีหนังสือเป็นทางการที่จะให้กระทรวงการคลังลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อทำให้ราคาน้ำมันลดลงแต่อย่างไร
  • รมว.คลัง เผยหลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศเลือกตั้งใหม่ในเดือน พ.ย. 2553 นั้น ภารกิจสำคัญของกระทรวงการคลังที่ยังต้องดำเนินการต่อจากนี้ไปคือการเร่งผลักดันการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือน ก.ย. 2553 โดยจะขอให้มีการเปิดประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในวันที่ 24 พ.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ