PTTCH คาดผลประกอบการ Q3-Q4/53 ฟื้นตัวตามสเปรด หลังอ่อนลงในช่วง Q2/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 7, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฏิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH) คาดว่า ครึ่งปีหลังส่วนต่างของผลิตภัณฑ์ (สเปรด) จะกลับมาดีขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างชัดเจน และจะทำให้สเปรดทั้งปีเฉลี่ย 500-550 เหรียญ/ตัน ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน คาดหวังว่าหากโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 6 ของ บมจ.ปตท.(PTT)สามารถเดินเครื่องได้ก็ยิ่งทำให้การผลิตเต็มที่ในปลายปีนี้ โดยปัจจุบันโรงแครกเกอร์ใหม่ผลิตได้บางส่วน โดยเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนที่กำลังการผลิต 1.8 ล้านตัน

"สเปรดในไตรมาส 2 อ่อนตัวกว่าไตรมาส 1 แต่เศรษฐกิจจีน strong มาก ก็คิดว่าสเปรดจะรีบาวน์ได้ ในไตรมาส 3-4 และก็ไม่มีการปิดซ่อมบำรุงแล้ว" นายปฎิภาณ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับไตรมาส 2/53 คาดว่ารายได้จะต่ำกว่าไตรมาส 1/53 เนื่องจากราคาขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอ่อนตัวลง โดยราคาเม็ดพลาสติก HDPE ที่เป็นสินค้าสำคัญของบริษัทปรับลงมาที่ประมาณ 1,200 เหรียญ/ตันในขณะนี้ จากไตรมาส 1/53 ราคาอยู่ที่กว่า 1,300 เหรียญ/ตัน เป็นผลจากซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น และคาดว่าในปีนี้จะทยอยเข้ามาถึง 9 ล้านตัน

ขณะที่สเปรดก็จะอ่อนตัวลงมาจะมีสเปรดของ HDPE-นาฟทา อยู่ที่ประมาณ 500 เหรียญ/ตัน เทียบกับไตรมาส 1/53 ที่มีกว่า 600 เหรียญ/ตัน ประกอบกับ บริษัทจะปิดซ่อมบำรุงโรงงาน I4 จำนวน 30 วันในไตรมาส 2/53 ทำให้ผลิตได้ไม่เต็มที่

ทั้งนี้ ในปีนี้ PTTCH มีโครงการที่สามารถดำเนินการได้ ได้แก่ โครงการผลิตเม็ดพลาสติก LLDPE จำนวน 4 แสนตัน/ปี ซึ่งได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อ ม.ค.53 และ LDPE จะดำเนินการในไตรมาส 2/53 มีกำลังการผลิต 3 แสนตัน/ปี รวมถึง โรงแครกเกอร์ใหม่ มีกำลังการผลิต 1 ล้านตัน/ปี ยังเดินเครื่องไม่เต็มกำลังการผลิต

กรณีที่ราคาหุ้นในระยะหลังปรับตัวสูงขึ้นมาก หรือเกิน 100 บาทในช่วงเดือนม.ย.ที่ผ่านมา นายปฏิภาณ กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติ และนักลงทุนสถาบันมองข้ามปี 53 ซึ่งเห็นว่าภาวะตลาดไม่ค่อยดีจากซัพพลายที่เข้ามามาก แต่มองถึงปีหน้าที่คาดว่ากำลังการผลิตที่เคยตั้งเป้าว่าจะผลิตได้เพิ่มขึ้น 57% ในปีนี้จะทำได้ในปีหน้า หลังจากโครงการในมาบตาพุดไม่มีการระงับโครงการแล้ว ประกอบกับมองว่าซัพพลายใหม่ก็จะไม่มีเพิ่มขึ้น

"ราคาหุ้นขึ้นมา เราก็เห็นว่าปรับขึ้นไปมาก เท่าที่สอบถามนักลงทุนเขามองข้ามปีนี้ไปแล้ว เขามองว่าถ้าไม่ซื้อแล้วราคาผลิตภัณฑ์ดีแล้วเขาจะซื้อไม่ทัน ราคาหุ้นก็เลยขึ้นสูง"นายปฏิภาณ กล่าว

ราคาหุ้น PTTCH ได้ปรับขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ระดับ 115 บาท เมื่อ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าซื้อขายหนาแน่น และเช้านี้ราคาหุ้นเคลื่อนไหวที่ 103.00 บ.ลดลง 3.00 บาท (-2.83%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ