ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 134.66 จุด รับข่าว IMF ปล่อยกู้ช่วยกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 10, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติให้เงินกู้ช่วยเหลือกรีซในการรับมือกับวิกฤตการณ์ขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะ นอกจากนี้ การที่เงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐยังช่วยให้บรรยากาศการซื้อขายคึกคักขึ้นด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 134.66 จุด หรือ 1.30% แตะที่ 10,499.25 จุด

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตยาง กลุ่มสายการบิน และกลุ่มเหมืองแร่ พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในช่วงเช้าวันนี้ แต่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็ก กลุ่มขนส่งทางบก และกลุ่มเครื่องจักรอิเล็กทรอนิก ร่วงลง

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซลดน้อยลงและช่วยหนุนนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าดีดตัวขึ้น หลังจากคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟมีมติเป็นเอกฉันท์ให้อนุมัติเงินกู้มูลค่า 3 หมื่นล้านยูโร หรือ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือกรีซในการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านการคลัง ซึ่งนับเป็นวงเงินสูงสุดเท่าที่ไอเอ็มเอฟเคยปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพด้านการเงิน คิดเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 5 แสนล้านยูโร หรือ 6.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้กรีซลุกลามไปทั่วภูมิภาคและบั่นทอนเสถียรภาพของสกุลเงินยูโร

การอ่อนตัวลงของสกุลเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้น เพราะเงินเยนที่อ่อนค่าลงจะช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกของยุโรปมีกำไรมากขึ้นในตลาดต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ