โบรกฯ มอง รมว.ไอซีทียันไม่เลิกสัญญา THCOM เป็นปัจจัยบวกระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 10, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า การที่รมว.ไอซีที ยืนยันไม่มีทางยกเลิกสัญญาสัมปทาน บมจ.ไทยคม(THCOM) เพราะการยกเลิกสัญญาต้องมีความผิดขั้นรายแรง แต่ THCOM เป็นคู่สัญญาที่ดีมาตลอด โดยเฉพาะการจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้รัฐ และสำหรับกรณีที่ THCOM ไม่ปฏิบัติตามสัญญาโดยไม่ได้ยิงดาวเทียมสำรองให้ไทยคม 3 แต่เปลี่ยนเป็นยิงดาวเทียม IPSTAR ซึ่งมีคุณภาพและเทคโนโลยี่ที่ดีกว่า จึงไม่ถือว่า THCOM ผิดสัญญา

ทั้งนี้ เป็น Positive Sentiment ต่อราคาหุ้นระยะสั้น หลังจากถูกกดดันจากประเด็นดังกล่าว รวมทั้งประเด็น PTV แม้บริษัทจะออกมายืนยันว่าทำทุกอย่างตามสัญญา อย่างไรก็ตาม ยังวางใจไม่ได้ 100% เนื่องจากต้องรอผลสรุปของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการแก้สัญญาสัมปทานมือถือและดาวเทียมในอดีต รวมทั้งความเห็นของกระทรวงการคลัง

บล.ไซรัสยังคาดผลประกอบการ THCOM ในไตรมาส1/53 ยังขาดทุน ระดับ 100 ล้านบาท แต่ขาดทุนลดลงทั้งจากงวดเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสก่อน โดยเริ่มมีรายได้จากลูกค้าในอินเดียเข้ามาแต่น้อยมากๆ แต่ยังไม่มีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ ดังนั้น จึงยังมีแนวโน้มของการปรับประมาณการผลการดำเนินงานและราคาเป้าหมายเดิมที่ 9.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ