PTTEP เล็งปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณขายทั้งปี,คาดผลงาน Q2/53 ดีกว่า Q1/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 10, 2010 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)กล่าวว่า บริษัทจะทบทวนปริมาณการผลิตและขายในปี 53 จากเป้าหมายเดิมที่ 2.54 แสนบาร์เรล/วัน โดยมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นหลังจากตัวเลขปริมาณการผลิตและขายในไตรมาสแรกเติบโตกว่าเป้าหมาย คาดว่าเร็วๆนี้จะรู้ผล

พร้อมทั้ง คาดแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/53 จะดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 1/53 เนื่องจากเชื่อว่าปริมาณความต้องการใช้ก๊าซเพิ่มมากกว่าในไตรมาสแรกที่มีความต้องการราว 10% สูงกว่าเป้าหมาย และคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะยังอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงในไตรมาส 1/53 ที่อยู่ระดับ 75 เหรียญ/บาร์เรล

"ถ้าความต้องการก๊าซยังดีอยุ่ ราคาน้ำมันไม่ย่อตัวลง ไตรมาสสองดูแล้วน่าจะดีกว่าไตรมาสหนึ่ง"นายอนนต์ กล่าว

นายอนนต์ ยังมั่นใจว่า ในปี 63 บริษัทจะมีปริมาณการผลิตและขายปิโตรเลียมได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 9 แสนบาร์เรล/วัน โดยบริษัทจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยยืดอายุการผลิตแหล่งปิโตรเลียมในปัจจุบัน ได้แก่ แหล่ง S1 แหล่งบงกช แหล่งอาทิตย์ เป็นต้น รวมทั้งได้มองลู่ทางการเข้าซิ้อแหล่งปิโตรเลียมอื่น เช่น ในอินโดนีเซีย

ในปี 53 บริษัทได้แหล่งปิโตรเลียมจาก MTJDA เพิ่มเข้ามาเริ่มเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมาโดยไตรมาสแรกมีการผลิต 84 ล้าน ลบ.ฟ./วัน และปัจจุบันปริมาณการผลิตเพิ่มเป็น 270 ล้าน ลบ.ฟ./วัน โดยเป้าหมายผลิตและขายจะเพิ่มเป็น 335 ล้านลบ.ฟุต/วัน ในไตรมาส 4/53

ขณะที่การได้รับเงินชดเชยจากเงินประกันในแหล่งมอนทารา ในออสเตรเลียนั้น นายอนนต์ คาดว่าจะได้รับเงินในส่วนที่เหลือ 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีหลัง จากที่ได้รับแล้ว 40 เหรียญในไตรมาส 4/52 และยังคงคาดว่ากลางปีหน้าแหล่งมอนทาร่าจะเริ่มการผลิตได้ คาดว่าจะผลิตน้ำมัน 35,000 บาร์เรล/วัน โดยขณะนี้ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาไว้แล้ว

ส่วนความคืบหน้าของโครงการ FLNG ซึ่งเป็นการแปรสภาพก๊าซธรรมชาติให้กลายเป็นของเหลวแล้วขนส่งทางเรือนั้น นายอนนค์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ติดต่อผู้ประกอบการที่มีเทคโนโลยีการดำนินธุรกิจ FLNG คาดว่าจะสรุปได้ 2-3 เดือน ซึ่งก็ต้องพิจารณาว่าจะเข้ามาร่วมมือในรูปแบบไหน ขณะที่บริษัทที่จัดตั้งใหม่รองรับธุรกิจ FLNG จะเป็นการร่วมทุนระหว่าง PTTEP และ บมจ.ปตท (PTT) ฝ่ายละ 50% และตามแผนจะเริ่มผลิตในปี 57

อนึ่ง PTTEP ได้จัดตั้ง บริษัทย่อย เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรือผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว ชื่อ บริษัท PTTEP FLNG Holding Company Limited เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 53 มีทุนจดทะเบียน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ประกอบด้วย หุ้นสามัญ จำนวน 10,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐฯ โดยมี PTTEP International Holding Company Limited (บริษัทย่อยของ PTTEP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ