(เพิ่มเติม) THCOM บวก 2.97% โบรกฯมองรมว.ไอซีทียันไม่เลิกสัญญาเป็นปัจจัยบวกระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 10, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น THCOM บวก 2.97% มาที่ 5.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 11.77 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.37 น.เปิดตลาด 5.15 บาท ปรับตัวขึ้นสูงสุด 5.30 บาท และต่ำสุดที่ 5.15 บาท

บทวิเคราะห์บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า การที่รมว.ไอซีที ยืนยันไม่มีทางยกเลิกสัญญาสัมปทาน บมจ.ไทยคม(THCOM) เพราะการยกเลิกสัญญาต้องมีความผิดขั้นรายแรง แต่ THCOM เป็นคู่สัญญาที่ดีมาตลอด โดยเฉพาะการจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้รัฐ และสำหรับกรณีที่ THCOM ไม่ปฏิบัติตามสัญญาโดยไม่ได้ยิงดาวเทียมสำรองให้ไทยคม 3 แต่เปลี่ยนเป็นยิงดาวเทียม IPSTAR ซึ่งมีคุณภาพและเทคโนโลยี่ที่ดีกว่า จึงไม่ถือว่า THCOM ผิดสัญญา

ทั้งนี้ เป็น Positive Sentiment ต่อราคาหุ้นระยะสั้น หลังจากถูกกดดันจากประเด็นดังกล่าว รวมทั้งประเด็น PTV แม้บริษัทจะออกมายืนยันว่าทำทุกอย่างตามสัญญา อย่างไรก็ตาม ยังวางใจไม่ได้ 100% เนื่องจากต้องรอผลสรุปของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการแก้สัญญาสัมปทานมือถือและดาวเทียมในอดีต รวมทั้งความเห็นของกระทรวงการคลัง

บล.ไซรัสยังคาดผลประกอบการ THCOM ในไตรมาส 1/53 ยังขาดทุน ระดับ 100 ล้านบาท แต่ขาดทุนลดลงทั้งจากงวดเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสก่อน โดยเริ่มมีรายได้จากลูกค้าในอินเดียเข้ามาแต่น้อยมากๆ แต่ยังไม่มีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ ดังนั้น จึงยังมีแนวโน้มของการปรับประมาณการผลการดำเนินงานและราคาเป้าหมายเดิมที่ 9.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ