(เพิ่มเติม1) SNC เล็งปรับเป้ารายได้ปี 53 รอลุ้นออร์เดอร์เพิ่มเข้ามาใน Q3/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 10, 2010 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์(SNC)เตรียมปรับเป้ารายได้ในปี 53 โดยรอลุ้นคำสั่งซื้อที่คาดว่าจะเข้ามาในช่วงไตรมาส 3/53 ซึ่งคาดว่าจะทำให้รายได้เติบโตมากกว่า 30% ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ในช่วงต้นปี โดยเฉพาะปีนี้อากาศร้อนจัดกว่าที่คาดไว้ ส่งผลดีต่อยอดขายเครื่องปรับอากาศ ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองที่ทำให้คำสั่งซื้อบางส่วนชะลอออกไปจากในขณะนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินงานในขณะนี้บริษัทคาดว่ากำไรในปีนี้จะกลับไปเติบโตได้สูงกว่าปี 51 ที่มีกำไรสุทธิ 206 ล้านบาท หลังจากที่วูบไปในปี 52 เนื่องจากคำสั่งซื้อฟื้นตัวขึ้นมาก ซึ่งในไตรมาส 2/53 ก็คาดว่ารายได้และกำไรน่าจะออกมาดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 1/53 และคาดว่าทั้งปี 53 อัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 15% สูงกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 7%

เนื่องจากในปีนี้อุตสาหกรรมรถยนต์ดีขึ้นมาก โดยคาดว่าปีนี้จะมียอดผลิต 1.5-1.6 ล้านคัน สูงกว่าในปี 51 ที่มียอดผลิต 1.4 ล้านคัน และเครื่องปรับอากาศปีนี้ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นมากเช่นกันจากภาวะอากาศร้อน รวมทั้งสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีแนวโน้มยอดขายดีขึ้น

นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริหาร SNC กล่าวว่า ที่ผ่านมาลูกค้าออสเตรเลียเลื่อนการเดินทางมาไทยหลังจากเกิดการชุมนุมที่ราชประสงค์ หากวันนี้การชุมนุมยุติได้ก็เชื่อว่าออเดอร์จากลูกค้ารายนี้จะเข้ามาในไตรมาส 3/53 ซึ่งประมาณการว่าจะมีออเดอร์หรือรายได้สัดส่วนราว 5-10%

ส่วนลูกค้าญี่ปุ่นอีกรายอยู่ในช่วงทดลองสินค้าซึ่งผ่านไปแล้ว 2 เดือน่ โดยทั้งหมดใช้เวลาทดลองสินค้านาน 6 เดือน ก็คาดว่าจะได้รับออเดอร์หลังจากช่วงทดลองหมดลงในไตรมาส 3-53 เช่นกัน ส่วนอีกรายคือ แอลจี ก็อยู่ระหว่างการเจรจา

"รายได้ปีนี้จะโตกว่า 30% ขึ้นอยู่กับไตรมาส 3 ว่าเราจะได้ออเดอร์ลูกค้าใหม่หรือเปล่า" นายสมชัย กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร คาดว่า รายได้และกำไรสุทธิในไตรมาส 2/53 ดีกว่าในไตรมาส 1/53 ที่มีรายได้ 2,044 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 91 ล้านบาท รวมทั้ง สูงกว่าในไตรมาส 2/52 ที่มีรายได้ 1,500 ล้านบาท เนื่องจากออเดอร์จากลูกค้าเพิ่มขึ้น และบางออเดอร์ได้เลื่อนมาจากไตรมาสแรก

นอกจากนี้ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าสินค้าคงคลังลดเหลือ 7 วัน จากปีที่แล้วมีระยะเวลา 23 วัน และ 13 วันในไตรมาส 1/53 เพื่อรักษากระแสเงินสดให้มากขึ้น และสต็อกวัตภุดิบสำคัญ คือ ทองแดง ไว้ประมาณ 10 วัน และเดินเครื่องจักรตลอด 24 ชม.เพื่อให้ต้นทุนการผลิตต่ำทีสุด และดึงอัตรากำไรขั้นต้นให้ดีขึ้น

นายสมชัย ยังกล่าวว่า บริษัทพยายามแก้ป้ญหาผลประกอบการในไตรมาส 3/53 ที่ปกติเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ส่วนหนึ่งมาจากฤดูกาลไม่เอื้ออำนวยในการขายเครื่องปรับอากาศ จึงพยายามหาลูกค้าแถบออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ที่มีสภาพอากากาศต่างจากแถบอาเซียน

SNC เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็ฯ และแอร์ในรถยนต์ รวมทั้งรับจ้างประกอบเครื่องปรับอากาศ ปัจจุบันมีลูกค้าใหญ่ได้แก่ มิตซูมิชิ ชาร์ป ฟูจิสึ ยอร์ค และ แอลจี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ