ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกเงินเฟ้อจีน ฉุดนิกเกอิปิดลบ 17.07 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 12, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในจีน ซึ่งความกังวลในเรื่องดังกล่าวได้ส่งผลบดบังรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดลบ 17.07 จุด หรือ 0.16% แตะที่ 10,394.03 จุด

หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า ปิดร่วงลงหนักสุดในวันนี้ แต่หุ้นกลุ่มขนส่ง กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน กลุ่มแก้วและเซรามิก ดีดตัวขึ้น

มาซูมิ ยามาโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทญี่ปุ่น รวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ และฮิตาชิ โดยโตโยต้าเปิดเผยกำไรจากการดำเนินงานในปีงบการเงิน 2552 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา มูลค่า 1.4752 แสนล้านเยน เมื่อเทียบกับปีงบการเงิน 2551 ที่ขาดทุน 4.6101 แสนล้านเยน

แต่ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลบในช่วงบ่ายตามตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชีย เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในจีนอาจทำให้รัฐบาลใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนเม.ย. 2553 ขยายตัวขึ้น 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี มากกว่าเดือนมี.ค.ที่ขยายตัวเพียง 0.4%

นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินเยนส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก เพราะเงินเยนที่แข็งค่าจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศหดตัวลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ