กทช.มีมติให้ทุกค่ายมือถือคิดค่าโทรทั้งใน-นอกเครือข่ายอัตราเดียวกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 12, 2010 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทยาพล จันทนะสาโร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) มีมติให้ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) คิดค่าบริการโทรภายในโครงข่ายเดียวกัน (ออน เน็ต) และระหว่างโครงข่าย (ออฟ เน็ต) ในอัตราเดียวกัน

วันนี้ กทช.เชิญตัวแทนโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC), บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ได้เข้าสอบถามถึงเหตุผลของการออกมติดังกล่าวกับทางสำนักงานกทช. โดยทางสำนักงานกทช. เตรียมกำหนดวัน เวลาให้โอเปอเรเตอร์ได้หารือกับบอร์ด กทช. อีกครั้ง

ปัจจุบัน ผู้ประกอบการต่างออกแพคเกจค่าโทรในเครือข่ายถูกกว่านอกเครือข่าย แต่ไม่ว่าจะเป็นการโทรในเครือข่าย หรือนอกเครือข่ายต่างก็เป็นบริการชนิดเดียวกัน ดังนั้น เหตุผลสำคัญคือ ผู้ใช้บริการจะไม่ทราบว่าเลขหมายที่โทรออกไป อยู่ภายใน หรือ นอกเครือข่าย กทช.จึงเห็นควรให้ปรับเป็นอัตราเดียวกัน

ในระหว่างนี้อยู่ระหว่างดำเนินการด้านรายละเอียด เพื่อแจ้งต่อผู้ประกอบการต่อไป โดยเรื่องนี้เนื่องจากมีองค์กรด้านผู้บริโภคเสนอแนะมาว่า กทช.ควรจะดำเนินการ โดย กทช.ได้พิจารณาเรื่องนี้นานกว่า 2 ปี จึงมีมติดังกล่าวออกมา

นายพิทยาพล กล่าวต่อว่า คาดการณ์ว่าการนำเสนอโปรโมชั่นของโอเปอเรเตอร์จากนี้ คงต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับแนวทางที่วางไว้ โดยคาดว่าค่าบริการน่าจะอยู่ระหว่างเป็น 2 อัตราเดิม แต่ต้องไม่เกินอัตราสูงสุดชั่วคราวที่นาทีละ 3 บาท ซึ่งผู้ที่จะได้รับประโยชน์คือผู้โทรข้ามโครงข่ายมาก แต่สุดท้ายผู้ประกอบการจะต้องพยายามรักษารายได้ให้คงเดิม โดยใช้ลักษณะอื่นๆ ในการกำหนดกลยุทธ์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ