ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 155.38 จุด หลังตลาดคลายกังวลปัญหาหนี้ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 13, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ เพราะได้ปัจจัยบวกจากการปิดทะยานขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากรัฐบาลสเปนประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์หนี้สาธารณะในยุโรป นอกจากนี้ ตลาดยังดีดตัวขึ้นขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทญี่ปุ่นด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 155.38 จุด หรือ 1.49% สู่ระดับ 10,549.41 จุด

หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มเดินเรือ กลุ่มแก้วและเซรามิก ดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในเช้าวันนี้ แต่หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ กลุ่มสายการบิน กลุ่มประมงและป่าไม้ ร่วงลง

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท นิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป หลังจากรัฐบาลสเปนประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัด และหลังจากมีรายงานว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนขยายตัวได้ดีเกินคาด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทญี่ปุ่น รวมถึง โตโยต้า มอเตอร์ นิสสัน มอเตอร์ และเอลพีดา เมมโมรี อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเมมโมรีชิปรายใหญ่ของญี่ปุ่น

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร 16 ประเทศประจำไตรมาสแรกของปี 2553 ขยายตัว 0.2% จากไตรมาสสี่ปี 2552 ซึ่งดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคส่งออกช่วยชดเชยวิกฤตหนี้กรีซและการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ยังซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ