จับตานายกฯ ล้มเลือกตั้ง 14 พ.ย./"สุเทพ"ประชุมศอฉ./แถลงดัชนีเชื่อมั่นฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 13, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ตามดูต่อว่าศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จะยังยืนยันในมาตรการกดดันกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงเพื่อให้ยุติการชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์อย่างไร โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เตรียมนั่งเป็นประธานการประชุม ศอฉ. ในเช้าวันนี้ หลังจากประกาศว่าตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมาจะตัดน้ำ-ตัดไฟ-ตัดโทรศัพท์ แต่หลังจากได้มีการประชุมรอบ 2 เมื่อหัวค่ำคืนนี้ ยังไม่มีการแถลงความคืบหน้าออกมา โดยเช้านี้สถานการณ์ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามปกติไม่มีอะไรเกิดขึ้น
  • เมื่อคืนนี้ ศอฉ.แขวนมาตรการกดดันตัดน้ำ-ตัดไฟ ต้องจับตาดูไปที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ยังยืดเยื้อต่อเนื่องโดยไม่มีทีท่าจะยุติลงง่ายๆ ตามที่หลายฝ่ายคาดหวัง หลังจากนายกรัฐมนตรีเสนอกระบวนการสร้างความปรองดอง(โรดแมพ) พร้อมกำหนดวันเลือกตั้งคร่าวๆ ไว้ในวันที่ 14 พ.ย.53 และยุบสภาช่วงวันที่ 15-30 ก.ย.53 อาจต้องล้มครืนลงเนื่องจากการเจรจาไม่ลงตัว

และในวันนี้นายวีระ มุสิกพงศ์ หนึ่งในแกนนำ นปช. อาจจะเดินทางมาที่เวทีแยกประสงค์ หลังจากหายหน้าไปหลายวัน เพื่อสงบข่าวความแตกแยกระหว่างแกนนำฯ

  • ภารกิจของนายกรัฐมนตรี หลังร่วมงานพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญแล้ว จะเดินทางไปเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติ ที่โรงแรมรามา การ์เด้นท์ ซึ่งต้องจับตานายกฯว่าจะประกาศฯ ล้มการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย.ตามแผนโรดแมพหรือไม่ หลังจากแกนนำนปช.ไม่ประกาศยุติการชุมนุม
  • ขณะที่มีความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ที่จัดงานทำบุญเลี้ยงพระเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 78 ปี ที่บ้านพักซอยปิ่นประภาคม ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พล.อ.ชวลิต เตรียมถอดใจในการทำหน้าที่เป็นตัวกลางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงกับรัฐบาล ซึ่งอาจใช้โอกาสมีประกาศยุติบทบาทดังกล่าวก็เป็นได้
  • ด้านส.ส. พรรคเพื่อไทยบางส่วน จะเป็นตัวแทนไปเจรจากับแกนนำนปช. เนื่องจาก ที่ประชุมส.ส. พรรคเพื่อไทย นัดหมายประชุมด่วน และเห็นว่า เมื่อ นปช.ประกาศยอมรับแผนสร้างความปรองดอง จึงเห็นว่าน่าจะถอยไปตั้งหลัก และพร้อมจะกลับมาใหม่ทุกเมื่อหากไม่ได้รับความเป็นธรรม
  • สมาชิกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน นัดประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสารของรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(รถร่วม ขสมก.) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถประกอบกับมีต้นทุนน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้น
  • เครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen Network) จัดเสวนาเรื่อง "เปิดใจพลเมืองเน็ตในภาวะ (พ.ร.ก.) ฉุกเฉิน และความอึดอัดในโลกออนไลน์" เพราะอึดอัดกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในยามนี้พร้อมกับร่วมรำลึก 18 ปี พฤษภาประชาธรรมไปด้วย ที่อาคารศศนิเวศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวเรื่องข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทย และผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน เม.ย.53 ซึ่งต้องตามดูว่าจะลดลงต่อเนื่องอีกเป็นเดือนที่ 3 หรือไม่
  • งานพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงในเช้าวันนี้ ผลการเสี่ยงทายพระโคกินเลี้ยงจากอาหาร 7 ชนิด ปรากฎว่าพระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร พร้อมด้วยธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหารอุดมสมบูรณ์ดี ส่วนผลการเสี่ยงทายผ้านุ่งโดยนายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสี่ยงทายได้ผ้านุ่งยาว 6 คืบ โหรหลวงพยากรณ์ว่า น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอนอาจจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่
  • สมาคมนักวางแผนการเงินไทย เชิญฟังผลการดำเนินงานปี 52 และแผนการดำเนินงานปี 53 ของสมาคมนักวางแผนการเงินไทย ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม อุตสาหกรรม พร้อมด้วยเลขาธิการบีโอไอ เปิดงานอินเตอร์แมค และซับคอนไทยแลนด์ 2010 เพื่อให้ผู้ประกอบการเจรจาซื้อขายชิ้นส่วนระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยกับนักลงทุนจากต่างประเทศ ที่ไบเทคบางนา
  • ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผอ.ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ บรรยายพิเศษเรื่อง The Way Ahead for the Thai Economy ที่สถาบันศศินทร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ