(เพิ่มเติม) SGP คาดปี 53 รายได้-กำไรดีกว่าเป้า เหตุรับรู้รายได้เวียดนาม-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 13, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์(SGP) คาดว่ารายได้และกำไรในปี 53 จะสูงกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 15%งเนื่องจากบริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากเวียดนามตั้งแต่เดือนมี.ค.นี้ ส่วนดีลเข้าซื้อกิจการในจีน 100% จากเชฟรอนจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 3/53 และจะรับรู้รายได้ทันทีหรือราวไตรมาส 4/53

ขณะเดียวกันตลาด LPG ในประเทศเติบโตตามความต้องการใช้ ส่งผลให้ผลประกอบการในไตรมาสแรกออกมาดีมาก แต่คาดว่าในไตรมาส 2/53 จะแผ่วลงบ้างตามฤดูกาลและความต้องการใช้ของภาคอุตสาหกรรมชะลอตัว

"เป้าหมายปีนี้เรายังไม่ได้รวม เวียดนามและจีน เพราะไม่รู้ว่ารายได้จะเข้ามาเมื่อไร แต่ปีนี้เวียดนามจะเข้ามาเต็มๆ 3 ไตรมาส ส่วนจีนน่าจะรับรู้รายได้ไตรมาส 4"นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ SGP กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายศุภชัย กล่าวว่า หลังจากบริษัทเข้าซื้อกิจการ Super Gas Co.,Limited.(SUPERGAS) ก็ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายก๊าซในเวียดนามในปีนี้ราว 4 พันตัน/เดือน โดยขณะนี้ทำยอดขายได้แล้ว 1.5 พันตัน/เดือน ตลาดเวียดนามเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงมาก ทำให้บริษัทได้ลงทุนซื้อถังก๊าซเพิ่มอีก 4 หมื่นกว่าถัง ใช้เงินลงทุนไปอีกกว่า 10 ล้านบาท

ส่วนการซื้อกิจการในจีนนั้น บริษัทเข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% ของ Chevron Ocean Gas & Energy Ltd เป็นเงิน 51 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าขั้นตอนการโอนหุ้นจะเรียบร้อยภายในไตรมาส 3/53 หากเป็นเช่นนั้นก็คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/53 โดยบริษัทตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งตลาด 2% ในมณฑลกวางตุ้ง เนื่องจากมีจุดเด่นที่มีท่าเรือและจุดกระจายสินค้า

ขณะที่ตลาดในประเทศในปีนี้ คาดว่าความต้องการโดยรวมเติบโตราว 7-8% โดยไตรมาส 1/53 เติบโตได้ดีมาก ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 4/52 แต่อาจอ่อนตัวลงไปบ้างในช่วงไตรมาส 2/53 ตามปกติของปัจจัยฤดูกาล ประกอบกับมีผลกระทบจากกลุ่มท่องเที่ยวบ้าง แต่ไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม คาดว่าครึ่งปีหลังจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก

"ไตรมาส 2 นี้ ดีกว่าไตรมาส 2 ปีที่แล้ว แต่สู้ไตรมาสแรกที่ผ่านมาไม่ได้ จะกลับมาดีอีกครั้งในไตรมาส 3 และจะดีเห็นชัดในไตรมาส 4" นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ