PTT ส่งเสริมใช้ก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์ทดแทน CNG ในพท.ห่างไกลแนวท่อส่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 14, 2010 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) ได้เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง "โครงการทดลองพัฒนาก๊าซชีวภาพที่ได้จากมูลสัตว์เพื่อการคมนาคม จ.เชียงใหม่" ระหว่าง ปตท.กับ บมจ.ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ ซึ่งสัญญาดังกล่าวนี้เพื่อร่วมกันในการดำเนินโครงการทดลองพัฒนาก๊าซชีวภาพที่ได้จากมูลสัตว์เพื่อการคมนาคม

โดยบริษัท ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ฯ เป็นผู้ผลิตและปรับปรุงคุณภาพก๊าซชีวภาพจากมูลสุกรของโรงเลี้ยงสัตว์ บริษัท มงคล แอนด์ ซันส์ฟาร์ม จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นก๊าซชีวภาพอัด หรือ Compressed Bio-methane Gas (CBG) ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสมต่อการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานยนต์ ตามมาตรฐานและข้อกำหนดของกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน

ขณะที่ ปตท.จะรับซื้อก๊าซชีวภาพอัดในราคาที่เหมาะสมจากบริษัทฯ เพื่อนำไปจำหน่ายเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ทดแทนการใช้ก๊าซ CNG ในพื้นที่ห่างไกลแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีบริการหลัก NGV (Mother Station) ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความสามารถในการผลิตก๊าซชีวภาพอัดประมาณ 6.5 ตันต่อวัน ทดแทนการใช้น้ำมันดีเซลประมาณ 6,400 ลิตรต่อวัน หรือก๊าซหุงต้ม (LPG) ประมาณ 5,000 กิโลกรัมต่อวัน

นายเพิ่มศักดิ์ กล่าวว่า ความร่วมมือกันในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยให้ประชาชนมีทางเลือก และได้รับความสะดวกในการใช้พลังงานทดแทนเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันที่มีความผันผวนตามสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกและลดภาระการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศแล้ว ยังจะทำให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มจากมูลสุกรโดยการนำของเสียที่ไม่ใช้ประโยชน์แล้วมาทำให้เกิดคุณค่า ส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการฟาร์มเลี้ยงสัตว์อย่างมีคุณภาพครบวงจร ช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ