จับตาท่าทีศอฉ.ประชุมประเมินสถานการณ์เช้านี้/พรรคร่วมรบ.เตรียมหารือท่าทีการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 17, 2010 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • รัฐบาลประกาศให้วันนี้และพรุ่งนี้(17-18 พ.ค.)เป็นวันหยุดราชการเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพ เพื่อความจำเป็นในการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่กทม. ขณะนี้วันนี้ชาวบ้านในชุมชนบ่อนไก่บางส่วนต่างเก็บข้าวของย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัยจากเหตุการณ์ปะทะกันในบริเวณดังกล่าว รวมทั้งยังมีปัญหาเรื่องระบบสาธารณูปโภค ซึ่งบ่อนไก่ถือเป็น Red Zone ที่มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุมตลอดช่วง 2-3 วันนี้
  • ด้านกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้กทม.เปิดโรงเรียนในสังกัดกทม.ให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะในกทม.ได้ย้ายเข้ามาพักอาศัยชั่วคราว รวมทั้งได้จัดสถานที่พักรองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมไว้ที่โรงเรียนวิชากร โรงเรียนวิชูทิศ ถ.ประชาสงเคราะห์ และโรงเรียนสามเสนนอก เขตดินแดง เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป รวมทั้งยังมีความพยายามที่จะเข้าไปมอบอาหารและน้ำให้แก่ประชาชนที่อยู่ในย่านสีลมและบ่อนไก่ ที่แยกนราธิวาสราชนครินทร์
  • จับตาการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่แยกราชประสงค์ หลังจากที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกรัฐบาลระบุว่า รัฐบาลได้เปิดโอกาสให้เด็ก สตรี และคนชรา แยกตัวออกจากการชุมนุมโดยจะให้เวลาจนถึง 15.00 น.ของวันนี้ ซึ่งหากพ้นเวลาดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่จะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะดำเนินมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้เข้าร่วมประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)ในช่วงเช้า พร้อมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่กระชับวงล้อมพื้นที่ชุมนุมในกทม. รวมทั้งคาดว่าจะมีการวางแผนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์การชุมนุมในช่วง 1-2 วันนี้ หลังจากที่ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ
  • พร้อมกันนี้ ต้องจับตาดูพรรคร่วมรัฐบาลที่ขณะนี้ มีกระแสข่าวว่าทางพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มจะมีการเคลื่อนไหว เพื่อหาจุดยืนของพรรคร่วมในการแก้ไขวิกฤติของประเทศ ซึ่งแกนนำพรรคร่วมรัฐฐาลรายหนึ่ง มองว่า ทางออกที่จะทำให้ประเทศชาติเจ็บตัวน้อยสุดคือการเสียสละของนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะมีการคุยกันในวันที่ 17 พ.ค. และจะมีการแถลงท่าทีพรรคร่วมฯสู่สาธารณะ
  • ขณะที่ศูนย์เอราวัณ รายงานยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุปะทะในกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.53 จนถึงล่าสุดวันนี้เวลา 08.00 น. รวมแล้วมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 35 ราย บาดเจ็บ 244 ราย อยู่ในไอซียู 13 ราย อยู่ในหอผู้ป่วยทั่วไป 85 ราย กระจายรักษาตัวอยู่ใน 34 โรงพยาบาล
  • กระทรวงการคลังเลื่อนการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง วงเงิน 1 แสนล้านบาท จากวันที่ 17-21 พ.ค.53 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากกังวลต่อความไม่ปลอดภัยของประชาชนในสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังได้แจ้งไปยังธนาคารพาณิชย์ 12 แห่งที่เป็นตัวแทนจำหน่ายให้รับทราบแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ