ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 226.75 จุด หลังยูโรร่วงเทียบยูโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 17, 2010 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักกว่า 2% ในวันนี้ โดยดัชนีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังจากสกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน อันเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่ามาตรการรัดเข็มขัดในหลายประเทศของยุโรปอาจส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 226.75 จุด หรือ 2.17% แตะระดับ 10,235.76 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มแก้วและเซรามิก กลุ่มไฟแนนซ์ และกลุ่มเหมืองแร่ ดิ่งลงหนักสุดในวันนี้ แต่หุ้นกลุ่มไฟฟ้าและก๊าซ และกลุ่มสารสนเทศ ดีดตัวขึ้น

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวถูกแรงขายกระหน่ำอย่างหนัก เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายที่ถูกกดดันหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก

ค่าเงินยูโรดิ่งลงสู่ระดับต่ำกว่า 112 เยน/ยูโรในการซื้อขายที่ตลาดเงินโตเกียวเช้านี้ เมื่อเทียบกับระดับของวันศุกร์ที่ 116 เยน/ยูโร แม้สหภาพยุโรปประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพด้านการเงินเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซลุกลามในยุโรป และสกัดกั้นการร่วงลงของสกุลเงินยูโร

นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคเอเชียดิ่งลง ยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงในวันนี้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ