ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดขยับขึ้น 5.67 จุด หลังค่าเงินยูโรฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2010 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 พ.ค.) หลังจากสกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากความกังวลเรื่องปัญหาหนี้สินในยุโรป นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา พร้อมกับจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขว่างงานประจำสัปดาห์และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 5.67 จุด หรือ 0.05% แตะที่ 10,625.83 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดขยับขึ้น 1.26 จุด หรือ 0.11% แตะที่ 1,136.94 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 7.38 จุด หรือ 0.31% แตะที่ 2,354.23 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.068 หมื่นล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 2 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 9.65 พันล้านหุ้น

นักวิเคราะห์จากจีเอเอ็มซีโอ โกร็ธ ฟันด์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้น เนื่องจากค่าเงินยูโรฟื้นตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากตลาดปิดร่วงติดต่อกัน 2 วันทำการที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าปัญหาหนี้สินของกรีซอาจส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป และจากความกังวลที่ว่ามาตรการรัดเข็มขัดและการควบคุมงบประมาณการใช้จ่ายของหลายประเทศในยุโรป อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคด้วย

รัฐบาลสเปนประกาศใช้มาตรการลดการขาดดุลงบประมาณขั้นเฉียบขาด รวมถึงการลดเงินเดือนข้าราชการเฉลี่ย 5% ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้ และระงับการขึ้นเงินเดือนในปี 2554 ซึ่งรัฐบาลสเปนคาดว่าจะช่วยลดรายจ่ายได้มากกว่า 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในระยะเวลาสองปี

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กถูกกดดันหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคการผลิตในรัฐนิวยอร์กขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงเปราะบาง

ขณะที่สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอาจมาถึงจุดสูงสุดแล้ว โดยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค.ของจีนพุ่งขึ้น 1.1% สู่ระดับ 144.5 จุด หลังจากขยับขึ้นเพียง 0.4% ในเดือนก.พ.

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย. และกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.

วันพุธ กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 27-28 เม.ย. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะรายงานดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย. ส่วนวันศุกร์ไม่มีรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ