ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: วิตกปัญหาหนี้ยุโรปกระทบศก.โลก ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 0.31 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2010 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าวิกฤตหนี้สินในยุโรอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากเถ้าถ่านภูเขาไฟจากไอซ์แลนด์ลอยที่เข้ามาปกคลุมน่านฟ้าอังกฤษ ส่งผลให้อังกฤษต้องประกาศปิดสนามบินหลายแห่ง ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ขยับลง 0.31 จุด หรือ 0.1% ปิดที่ 5,262.54 จุด

นักวิเคราะห์จากซิตี้ อินเด็กซ์ ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลว่าปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปอาจลุกลามจนกลายเป็นวิกฤตการณ์การเงินทั่วยุโรปและฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลด้วยว่ามาตรการรัดเข็มขัดและการควบคุมงบประมาณการใช้จ่ายของหลายประเทศในยุโรป รวมถึงสเปนและอังกฤษ อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค

นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะประกาศงบประมาณฉุกเฉินในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะให้รายละเอียดของแผนลดรายจ่ายสาธารณะลงเป็นมูลค่ามหาศาล หลังจากที่เคยออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลตั้งเป้าจะลดรายจ่ายลงให้ได้ 6 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่อังกฤษเผชิญกับยอดขาดดุลที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.53 แสนล้านปอนด์ หลังจากเศรษฐกิจถดถอยยาวนานถึง 18 เดือน

หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวถูกเทขาย หลังจากสนามบินฮีธโทรว์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปิดทำเมื่อวานนี้ ภายหลังจากกลุ่มเถ้าถ่านภูเขาไฟจากไอซ์แลนด์ลอยเข้ามาปกคลุมเกาะอังกฤษ โดยหุ้นทียูไอ แทรเวล ปิดร่วง 2.9% หุ้นโธมัส คุก ปิดลบ 3.2 % ขณะที่ผู้บริหารของโธมัส คุก คาดว่าเถ้าถ่านจากภูเขาไฟอาจส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ