ลุ้นศอฉ.เพิ่มมาตรการกดดันม็อบแดง-จ่อประกาศรายชื่อห้ามทำธุรกรรมการเงินเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ต้องตามต่อว่าวันนี้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จะมีมาตรการกดดันกลุ่มเสื้อแดงอย่างไรต่อ หลังจากที่วานนี้ได้ประกาศให้เวลากลุ่มเสื้อแดงออกนอกพื้นที่แยกราชประสงค์ก่อน 15.00 น. แต่เมื่อครบกำหนดเวลาก็ไม่เกิดอะไรขึ้น ผู้ชุมนุมยังคงอยู่ที่ราชประสงค์ต่อมาจนถึงเช้าวันนี้
  • หลังจากประกาศของ ศอฉ.เรื่องการห้ามมิให้กระทำการใด ๆ เกี่ยวกับธุรกรรมการเงินของบุคคลและนิติบุคคล 106 ราย ซึ่งหากสถาบันการเงินใดยอมให้มีการเบิกถอนเงินถือว่ามีความผิดตามกฎหมายนั้น ศอฉ.จะใช้สถานที่ภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เป็นที่รายงานการทำธุรกรรมตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมกับให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลการทำธุรกรรมของ 106 รายตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.52 จนถึงวันที่ 17 พ.ค.53 มายัง ศอฉ.ภายในวันที่ 20 พ.ค. รวมทั้งคาดว่า ศอฉ.เตรียมจะประกาศรายชื่อบุคคลและนิติบุคคลที่ถูกระงับการทำธุรกรรมเพิ่มเติมอีกกว่า 10 ราย
  • เดินสายให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อทีวีหลายช่องค่ำวานนี้ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าไม่ได้เป็นฝ่ายโทรศัพท์ไปหานายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.เพื่อขอเปิดเจรจา โดยยืนยันว่าการเจรจาจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ตราบใดที่กลุ่มเสื้อแดงไม่เรียกมวลชนหรือแนวร่วมที่ออกไปก่อเหตุตามจุดต่างๆ ทั้งบ่อนไก่, ดินแดง, ประตูน้ำ หยุดก่อเหตุแล้วให้กลับไปรวมอยู่ที่ราชประสงค์ ต้องจับตาดูว่าทั้งสองฝ่ายจะมีจุดร่วมตรงกลางเพื่อแก้ไขสถานการณ์ในครั้งนี้อย่างไร
  • ถึงแม้ว่าวันนี้รัฐบาลจะประกาศให้เป็นวันหยุดราชการในพื้นที่กทม. แต่คณะรัฐมนตรีก็ยังคงทำงาน แต่ต้องกลับไปประชุมกันที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) ตามเดิมจากที่สัปดาห์ก่อนสามารถเข้าไปประชุมคณะรัฐมนตรีได้ที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากสถานการณ์ในกรุงเทพฯ ชั้นในตลอดช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาเกิดความวุ่นวายจากการก่อเหตุของกลุ่มเสื้อแดงทั้งการปิดกั้นถนน การเผายางรถยนต์ และมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่เป็นระยะ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของคณะรัฐมนตรี ข้าราชการเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน จึงทำให้ต้องย้ายกลับไปประชุมที่ราบ 11 ตามเดิม ขณะที่มีการรักษาความปลอดภัยกันอย่างเต็มที่
  • สมาคมค้าทองคำ ประกาศหยุดทำการอีก 1 วันหลังจากที่เมื่อวานนี้หยุดทำการตั้งแต่หลังเที่ยง เนื่องจากกังวลต่อสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยจากการชุมนุมและก่อเหตุตามจุดต่างๆ ในกรุงเทพฯ โดยคาดว่าวันพรุ่งนี้(19 พ.ค.) น่าจะเปิดทำการได้ตามปกติ แต่คงต้องติดตามสถานการณ์เป็นระยะก่อนจะประกาศเป็นทางการอีกครั้ง
  • นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การปะทะกันระหว่างทหารและกลุ่มคนเสื้อแดง ขณะนี้เริ่มสร้างผลกระทบต่อการส่งออกบางแล้ว เนื่องจากบริเวณถนนสีลม สาทร และสุรวงศ์ เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัทเดินเรือ ประมาณ 70% ส่งผลให้สินค้านำเข้าหลายประเภทของบริษัทเดินเรือไม่สามารถนำออกมาได้ เพราะไม่สามารถเข้าไปเอาเอกสารรับรองในการนำสินค้าออกจากท่าเรือ (ดีโอ) ขณะเดียวกันผู้ส่งสินค้าก็ไม่สามารถไปเอาใบตราส่ง (บีแอล) ที่สำนักงานใหญ่ ซึ่งเป็นเอกสารส่วนหนึ่งในการนำมาขึ้นเงิน ทำให้บริษัทที่เกี่ยวข้องได้รับความสูญเสียวันละ 1.5 หมื่นเหรียญสหรัฐ และขณะนี้เริ่มพบว่าต่างชาติที่เคยสั่งซื้อสินค้าไทยเริ่มหันไปสั่งซื้อสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อกระจายความเสี่ยงแล้ว
  • นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมทองเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ในวันนี้ได้เรียกสมาชิกสภา เข้าหารือถึงผลกระทบและมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว ภายใต้สมมติฐานที่ว่าหากรัฐบาลสามารถยุติการชุมนุมได้อย่างช้าที่สุดสิ้นพ.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ