PTTAR ยืนยันได้ข้อสรุปแผนควบรวม IRPC ภายในกำหนดเดือน พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2010 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่าบริษัทยังคงยืนยันว่าแผนการควบรวมกิจการระหว่าง PTTAR และ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) จะแล้วเสร็จทันกำหนดที่ บมจ.ปตท.(PTT) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ต้องการให้สรุปแผนภายในเดือนพ.ค.53

"ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางและรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวแต่ยังเชื่อว่าข้อสรุปจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่ให้ไว้ว่าจะสรุปได้ในเดือนพ.ค.นี้"นายชายน้อย กล่าว

นายอธิคม เติมศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายแผนธุรกิจองค์กร บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"ถึงทรรศนะของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าการควบรวมกิจการของ PTTAR และ IRPC ควรจะเป็นแนวทาง PTTAR ออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่มาแลกหุ้น IRPC นั้น ทาง IRPC ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับทาง PTT เป็นบริษัทแม่

แต่ยอมรับว่าแนวทางที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่อยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งแต่ละแนวทางมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน และยังมีแนวทางอื่นที่เป็นไปได้เช่นเดียวกัน โดยอยู่ระหว่างการกลั่นกรองขั้นสุดท้าย คาดว่าทาง ปตท.จะนัดประชุมในเร็วๆนี้เพราะต้องได้ข้อสรุปในเดือนนี้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ แต่อย่างไรก็ตามเต็มที่ไม่เกินเดือนหน้าน่าจะได้คำตอบ

"เป็นสิทธิของนักวิเคราะห์และผู้ที่จะประเมินว่าเราจะควบรวมวิธีการไหน แต่ทางปตท.ยังไม่มีข้อสรุปและยังไม่เรียกประชุมในเรื่องนี้แต่อย่างใดแต่เราเชื่อว่าจะทำได้ตามที่ประกาศไว้ว่าจะมีข้อสรุปในเดือนนี้ แต่ช้าไปยังไงก็คงไม่เกินเดือนหน้าเพื่อให้กระบวนการเสร็จทันในปีนี้แต่เชื่อว่าจะไม่ล่าช้าออกไปอีก"นายอธิคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังคงแนวทางการควบรวมกิจการตามแบบเดิมที่เคยศึกษาไม่มีการเปลี่ยนแปลง

น.ส.วชิราลักษณ์ แสงเลิศศิลปชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ทรีนิตี้ กล่าวว่า หุ้นที่ได้รับผลประโยชน์จากการควบรวมกิจการระหว่าง PTTAR และ IRPC คือ บริษัทแม่ PTT เพราะ PTT ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 36% ใน IRPC เนื่องจากทางทรีนีตี้คาดว่าการควบรวมระหว่าง 2 บริษัทจะเป็นในรูปแบบ PTTAR เข้าถือหุ้น IRPC โดย PTTAR จะออกหุ้นเพิ่มทุนไปแลกหุ้น IRPC จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม โดยสัดส่วนการแลกหุ้นคาดว่าจะเป็นหุ้น IRPC จำนวน 6.07 หุ้นต่อหุ้น PTTAR จำนวน 1 หุ้น

ทั้งนี้ จากการประกาศแผนการควบรวมกิจการในช่วงเดือนพ.ค.ตามที่ PTT ประกาศไว้จะส่งผลให้ช่วงสั้นคาดว่าจะมีแรงผลักดันราคาหุ้น PTTAR ให้ขึ้นไปถึง 30 บาท และ IRPC ขึ้นไปถึง 5 บาท เพื่อเก็งกำไรในช่วงประกาศดีลและในระยะยาว 1 ปี คาดว่าราคาเหมาะสมของ IRPC จะขึ้นไปถึง 36 บาทและ IRPC อยู่ที่ 5.75 บาท

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปว่า IRPC จะต้องเพิกถอนออกจากตลาดหุ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าจะทำเทนเดอร์มากน้อยแค่ไหนเพราะอย่างกรณีของ บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น ยังเทรดในตลาดหุ้นอยู่ในปัจจุบัน แม้ว่าสภาพคล่องจะน้อย ทั้งนี้ ทางทรีนีตี้ยังแนะนำซื้อทั้ง PTT, PTTAR และ IRPC

i

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ