GBX ปิดทำการค้าทองคำวันนี้ตามสมาคมค้าทอง คาด Q2/53 พลิกเป็นกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาคภูมิ ภาคย์วิศาล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์(GBX)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่สงบ ทำให้สมาคมค้าทองคำปิดทำการในวันนี้ และบริษัทฯก็จำเป็นจะต้องหยุดทำการชั่วคราวในวันนี้ด้วยเหมือนกัน ส่วนวันพรุ่งนี้จะเปิดทำการหรือไม่นั้นคงจะต้องดูสถานการณ์กันอีกที

ด้านการซื้อขายทองคำแท่งของบริษัทฯไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง ลูกค้ายังคงซื้อขายทองตามปกติ และมากขึ้นด้วย เพราะตอนนี้ทองอยู่ในช่วงขาขึ้น

"ที่จริงบริษัทฯไม่ค่อยจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองเท่าไร เพียงแต่เมื่อธุรกิจค้าทองปิดทำการกัน ร้านทองหยุดเยอะ ทำให้ Supply ทองขาด และก็ไม่เหมาะที่จะขนส่งทองอยู่ดี แต่ในส่วนของการเทรดทองของบริษัทนั้น ลูกค้าไม่ต้องมาขนทองเองก็ได้ ฝากไว้ก่อน เพียงแต่คนทำธุรกรรมอีกฝั่ง อาจจะเห็นว่าราคาอาจไม่ดี ลูกค้าอาจไม่ happy"นายภาคภูมิ กล่าว

นอกจากนั้น บริษํทคำนึงความปลอดภัยของพนักงาน เพราะบางคนอาจอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย หรืออาจจะต้องเดินทางผ่านพื้นที่เสี่ยงภัย

อย่างไรก็ตาม หากภายในช่วงนี้บริษัทฯสามารถเปิดทำธุรกรรมค้าทองได้ บริษัทก็มีความพร้อมเพราะมีศูนย์สำรองอยู่ ซึ่งอาจใช้สาขาของ บล.โกลเบล็ก แต่พนักงานของบริษัทฯส่วนใหญ่จะสะดวกแถวเอกมัย รามอินทรา มากกว่า จึงอาจจะใช้ตรงนั้นเป็นศูนย์สำรองชั่วคราว

อนึ่ง GBX และบริษัทย่อย ประกาศผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/53 ขาดทุนสุทธิ 31.45 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.0250 บาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 28.3 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.0227 บาท

กรรมการผู้จัดการ GBX กล่าวว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/53 ของบริษัทฯออกมาขาดทุน เป็นผลจากการค้างรับ-ส่งทอง เพราะในช่วงเดือนธันวาคม 2-3 สัปดาห์สุดท้าย ทางต่างประเทศจะหยุดกันแล้ว แต่เมื่อมีการส่งทองคำก็จะต้องโยกธุรกรรมมาไว้ที่เดือนมกราคมแทน

แต่ในไตรมาส 2/53 บริษัทฯก็คาดหวังว่าจะสามารถพลิกกลับมาเป็นผลกำไรได้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เนื่องจากในช่วงนี้ราคาทองเป็นขาขึ้นด้วย ธุรกิจค้าทองคำแท่งก็ดีขึ้น เว้นแต่หากสถานการณ์การเมืองยืดเยื้อก็อาจจะทำให้ผู้ประกอบการค้าทองลำบาก

"ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายทองไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มียอดขายทอง 4 พันล้านบาท ซึ่งก็คิดว่าน่าจะทำได้ เพราะแค่ไตรมาส 1/53 บริษัทก็สามารถทำยอดขายทองได้แล้ว 3 พันล้านบาท สัดส่วนรายได้ของบริษัทฯในเวลานี้ส่วนใหญ่จะมาจากธุรกิจค้าทองคำแท่งคิดเป็น 85% แต่ธุรกิจค้าทองคำจะให้มาร์จินต่ำแค่ 0.4-0.5% เท่านั้น"กรรมการผู้จัดการ GBX กล่าว

นายภาคภูมิ กล่าวต่อว่า สำหรับ บล.โกลเบล็ก ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/53 ก็มีผลออกมาขาดทุน ดังนั้นจึงคิดว่าควรจะรอให้ผลประกอบการออกมาเป็นบวกก่อน จึงค่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งตอนนี้ก็มองไว้ช่วงปลายปีนี้ค่อยว่ากันอีกที

"การที่บริษัทฯหลักทรัพย์จะเข้าตลาดฯให้ได้อย่างราบรื่น ก็คงจะต้องทำให้ผลประกอบการของ GBX เป็นบวกด้วย ซึ่งนั่นหมายถึงว่าจะต้องทำการล้างขาดทุนสะสมให้หมดด้วย และบริษัทฯก็คาดหวังว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมให้หมดภายในปีนี้(2553) แต่คงจะต้องให้บริษัทหลักทรัพย์ เข้ามาช่วยด้วยการนำผลกำไรมาช่วยล้างขาดทุนสะสมให้บริษัทฯ เพราะลำพังจะอาศัยธุรกิจค้าทองมาล้างขาดทุนก็จะเหนื่อยมาก เพราะมาร์จินที่ได้รับต่ำ"นายภาคภูมิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ