SIRI ขายหุ้นกู้ 2 พันลบ.อายุ 7 ปี ดอกเบี้ย 5.6% ให้ PP วันที 20 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2010 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินการออกหุ้นกู้ระยะยาว อายุ 7 ปี มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท เสนอขายให้กับผู้ลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) โดยเงินทุนที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้ครั้งนี้ จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับบริษัทในการขยายธุรกิจให้ครบวงจรและครอบคลุมทุกเซ็กเมนท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งให้ ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัทฯ ทั้งจำนวน สำหรับผลตอบแทนของหุ้นกู้ คือ อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.6% ต่อปีตลอดอายุหุ้นกู้ จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน โดยกำหนดวันออกหุ้นกู้ในวันที่ 20 พ.ค.53

"บริษัทฯ ตัดสินใจให้มีการออกหุ้นกู้ระยะยาวเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจที่เติบโตขึ้นจากการที่ลูกค้าให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจในแบรนด์แสนสิริที่แข็งแกร่งขึ้นเป็นลำดับตามแนวทางธุรกิจที่กำหนดไว้"นายเศรษฐา กล่าว

อย่างไรก็ดี การเสนอขายหุ้นกู้ระยะยาวจำนวน 2,000 ล้านบาทในครั้งนี้ ส่งผลให้มีการปรับแผนการเพิ่มทุนของบริษัทฯ จากเดิมที่กำหนดไว้ประมาณ 1,400 ล้านหุ้น มูลค่ารวมประมาณ 6,000 ล้านบาท ลดเหลือเพียง 500 ล้านหุ้นเท่านั้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ลงทุนเนื่องจากจะทำให้ Dilution ลดลง และ ROE (อัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น) เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ในส่วนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว ตั้งใจดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 2

ขณะที่ผลการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทแสนสิริในช่วงไตรมาสแรกของปี 53 สามารถขยายการเติบโตที่ชัดเจนและต่อเนื่องจากการสร้างยอดขายที่อยู่อาศัยครบวงจร โดยสามารถสร้างยอดขายรวมได้ถึง 5,200 ล้านบาท เกินจากเป้าหมายยอดขายไตรมาสแรกที่ตั้งไว้ประมาณ 5,000 ล้านบาท เป็นผลจากความต้องการที่อยู่อาศัยของลูกค้ายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับผลจากการขายที่อยู่อาศัยพร้อมเข้าอยู่เพื่อรองรับการโอนก่อนมาตรการลดหย่อนภาษีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะหมดลง ส่งผลให้มียอดโอนจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสามารถทำรายได้สูงถึง 4,321 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 2,950 ล้านบาท รวมทั้งสามารถทำกำไรสุทธิเติบโตก้าวกระโดดขึ้นถึง 185% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 52 ที่มีกำไรสุทธิ 119 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรสุทธิในไตรมาสแรกของปีนี้ 339 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 220 ล้านบาท

ขณะที่ยอดขาย 4 เดือน (สิ้นสุด ณ 30 เมษายน 53) บริษัทมียอดขายรวม 5,905 ล้านบาท หรือคิดเป็น 27% ของยอดขายทั้งปีที่วางเป้าหมายไว้ที่ 22,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายไตรมาส 2 ประมาณ 4,100 ล้านบาท โดยในช่วงต้นไตรมาสที่ 2/53 ยอดขายโครงการที่อยู่อาศัยโดยรวมก็ค่อนข้างน่าพอใจ แม้ว่าปัจจัยหลาย ๆ ประการทางการเมืองจะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อโครงการที่อยู่อาศัยช้าลงไปบ้าง แต่ก็มั่นใจว่าความต้องการที่อยู่อาศัยที่แท้จริงก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้จากยอดขายโครงการที่อยู่อาศัยรวมตั้งแต่เดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม มียอดขายไปแล้วประมาณ 341 ยูนิต คิดเป็นมูลค่าการขายรวมกว่า 1,415 ล้านบาท โดยที่อยู่อาศัยทุกเซกเมนต์และทุกระดับราคายังได้รับการตอบรับที่ดี

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาสที่ 2 ของกลุ่มบริษัทแสนสิริจะเน้นใช้กลยุทธ์การทำการตลาดภายใต้แนวคิด ‘THE ICONIC LIVING’ ซึ่งจะเป็นยุทธศาสตร์การทำการตลาดตลอดปี 53 ที่มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมระดับพรีเมียมอีก 1 โครงการ พร้อมเปิดตัวการขายโครงการบ้านเดี่ยว บ้านพร้อมพัฒน์ พรีว่า อย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ