(เพิ่มเติม) AOT เผยผู้โดยสารร่วงเหลือ 8 หมื่นคน/วัน จากเดิมกว่า 1 แสนคน/วันหลังตปท.ผวา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2010 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.ระบุว่า ขณะนี้จำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิลดลงอย่างมากมาอยู่ที่เฉลี่ย 8 หมื่นคนต่อวันในปัจจุบัน จากก่อนหน้ามีจำนวนกว่า 1 แสนคนต่อวัน หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้ที่รัฐ และปริมาณจราจรก็ลดลงตามจำนวนผู้โดยสาร บางเที่ยวบินถูกยกเลิกไป

ทั้งนี้ ยอมรัยว่าปีนี้อาจไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายจำนวนผู้โดยสาร 45 ล้านคน และรายได้ในปี 53 (สิ้นสุด ก.ย.)อาจจะต่ำกว่าปี 52 อย่างไรก็ตาม คงต้องรอให้สถานการณ์จบก่อนจึงจะมีการประเมินตัวเลขใหม่

"ตั้งแต่ 10 เมษายน ผู้โดยสารหายไป...ผู้โดยสารหายไปเท่าไร รายได้ก็ลดไปเท่านั้น ไตรมาส 3 (เม.ย.-มิ.ย.) แย่ลง ส่วนไตรมาส 4 (ก.ค.-ก.ย.)ยังไม่รู้ คือ ครึ่งปีหลังไม่ดี เราต้องรอให้ทุกอย่างจบก่อนถึงจะประเมินตัวเลขใหม่ ตอนนี้เรายังคาดการณ์อะไรไม่ได้" นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิเฉลี่ย 1.2 แสนคนต่อวัน โดย ม.ค.-ก.พ.53 มีผู้โดยสารปรับขึ้นมาอีก 6-7 หมื่นคนต่อวัน

ในปี 52 (ต.ค.51-ก.ย.52)AOT มีรายได้จากการดำเนินงาน 2.15 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 717.26 ล้านบาท

นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า ในช่วงปลายปีก่อนจนถึง ก.พ.53 ตัวเลขนักท่องเที่ยวดีขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนที่รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกทรุดตัว โดยในช่วงครึ่งปีแรก (ต.ค.52- มี.ค.52) จำนวนผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิมีกว่า 20 ล้านคน และเมื่อเดือนมี.ค.ปริมาณจราจรจำนวนผู้โดยสารเริ่มลดลงเพราะเริ่มเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น แต่เมื่อมีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าทีรัฐ ทำให้สถานการณ์แย่ลง และหลายประเทศประกาศเลี่ยงการเดินทางมาประเทศไทย ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิเฉลี่ย 1.2 แสนคนต่อวัน โดย ม.ค.- ก.พ.53 มีผู้โดยสารปรับขึ้นมาอีก 6-7 หมื่นคนต่อวัน

อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารที่สนามบิน จ.ภูเก็ตจะดำเนินการต่อไป ส่วนแผนขยายการลงทุนในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กำลังรอครม.อนุมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ