CGS วอนตลท.ลดเงินนำส่ง หลังรับผลกระทบการชุมนุมการเมืองทำค่าใช้จ่ายพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 19, 2010 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารระดับสูงจาก บล.คันทรี่ กรุ๊ป(CGS) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากการที่สถานการณ์ทางการเมืองไม่สงบ ทำให้หลายผู้ประกอบการไม่สามารถที่จะทำงานในที่ตั้งได้ รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)ด้วย ซึ่งขณะนี้หลายโบรกเกอร์จะต้องไปตั้งสำนักงานในสถานที่ต่าง ๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายของโบรกเกอร์เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ เป็นต้น ซึ่งแม้แต่พนักงานของโบรกเกอร์ก็ทำงานด้วยความลำบากมากขึ้น

ดังนั้น จึงอยากจะให้ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ช่วยเหลือเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์การเมืองด้วย โดยลดการส่งเงินเข้าตลาดหลักทรัพย์ จากปกติที่โบรกเกอร์จะต้องส่งเงินให้ตลาดฯ 0.006% ของวอลุ่มเทรด ก็ควรจะลดเหลือส่งเงินแค่ 0.002 -0.003% ของวอลุ่มเทรดของแต่ละโบรกเกอร์ โดยอาจะกำหนดระยะเวลา 6 เดือน

"ทุกโบรกเกอร์ตอนนี้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น เพราะต้องซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ กันทุกโบรกฯ ไหนจะค่าเซิร์ฟเวอร์อีก เพราะหลายโบรกฯ ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย อย่างบริษัทฯก็ตั้งอยู่ที่สีลม และสำนักงานใหญ่ก็อยู่ที่อาคารสินธร ถ.วิทยุ, บล.บีฟิท(BSEC)ก็ตั้งอยู่ที่สีลม แม้แต่บล.กิมเอ็งฯก็ตั้งอยู่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ดังนั้นจึงอยากจะให้ตลาดหลักทรัพย์ให้ความช่วยเหลือตรงนี้ด้วย"ผู้บริหารระดับสูงจาก CGS กล่าว

อนึ่ง CGS ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/53 ขาดทุนสุทธิ 102.91 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.05 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 71.29 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.02 บาท หรือคิดเป็นขาดุนเพิ่มขึ้น 44.35% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการคิดค่าธรรมเนียมแบบขั้นบันได

แหล่งข่าวจาก CGS กล่าวอีกว่า บริษัทฯประสบผลขาดทุนเพิ่มขึ้นนั้น เป็นผลจากในช่วงไตรมาส 1/53 ได้มีการคิดค่าคอมมิชชั่นที่ 0% สำหรับลูกค้าที่เทรดตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป แต่ได้ยุติไปแล้ว และในช่วงไตรมาส 2/53 ก็มีการคิดค่าคอมมิชชั่นที่ 0.02% สำหรับลูกค้าที่เทรดตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป ก็คิดว่าน่าจะทำให้รายได้ของบริษัทฯเพิ่มขึ้นได้ ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/53 อาจจะขาดทุนน้อยลง หรืออาจจะมีกำไรได้บ้าง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งตอนนี้ก็มีเวลาเหลืออยู่ประมาณ 1 เดือนครึ่ง กว่าจะปิดงบฯไตรมาส 2/53

"ถ้าสถานการณ์การเมืองภายในสิ้นเดือนนี้ดี ก็อาจจะทำให้งบฯไตรมาส 2/53 พลิกเป็นกำไรได้ เพราะตอนนี้ลูกค้าหลายรายวิ่งหนี ชะลอการเทรดบ้าง หยุดเทรดไปเลยชั่วคราวก็มี อีกทั้งในไตรมาส 2/53 หลายโบรกฯก็ได้มีการคิดค่าคอมมิชชั่นที่ 0.02% สำหรับลูกค้าที่เทรดตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป"แหล่งข่าวจาก CGS กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ