(เพิ่มเติม) CENTELเผย"เซ็นทารา แกรนด์ฯ"ไม่ได้ถูกเพลิงไหม้,ชุมนุมกระทบรายได้ 160ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 20, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินบัญชีและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัล(CENTEL)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์" ว่า โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ไม่ได้ถูกไฟไหม้ และโรงแรมได้ปิดทำการตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา จากเหตุการณ์ชุมนุมแยกราชประสงค์ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทหายไปราว 160 ล้านบาทในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. โดยเฉพาะในเดือน เม.ย. มีรายได้เพียง 19 ล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 80 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะมีรายได้จากโรงแรมที่พัทยาที่เปิดในช่วงปลายปีเข้ามาชดเชยโดยทำรายได้ประมาณ 200 ล้านบาท ในช่วงเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีรายได้จากการบริหารโรงแรมที่มัลดีฟ และจากธุรกิจอาหารที่แม้จะมีผลกระทบ แต่ก็ยังมีอัตราการเติบโตสูงและมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้

นายรณชิต คาดว่า รายได้ในไตรมาส 2/53 น่าจะมีระดับใกล้เคียงไตรมาส 2/52 ที่ 765 ล้านบาท ทั้งนี้ อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในไตรมาส 2/53 ยังอยู่ในระดับเดียวกับไตรมาส 2/52 ปีก่อนที่ 54-55% โดยอัตราเข้าพักที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โซฟิเทล ลาดพร้าว มีอัตราเพิ่มสูงมาถึง 60% รวมทั้งโรงแรมที่พัทยาและหัวหิน ก็มีอตราเข้าพักสูง

"เท่าที่ดูตัวเลข รายได้ไตรมาส 2 หากไม่รวมพัทยาคงจะต่ำกว่าปีก่อนแน่นอน แต่ดีที่เรารับรู้รายได้จากพัทยา มาช่วยได้เยอะ และธุรกิจอาหาร จึงทำให้เรายังสามารถ keep รายได้ใกล้เคียงไตรมาส 2 ปีที่แล้ว"นายรณชิต กล่าว

พร้อมทั้งเชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะทำให้การเติบโตของรายได้รวมทั้งปีลดลงเหลืเพียง 10% จากเป้าเดิม 15% เนื่องจากธุรกิจโรงแรมในปีนี้คงจะสร้างรายได้เหลือโต 10-15% จากเดิมที่คาดไว้ปีนี้รายได้จะเติบโต 20%

นายรณชิต กล่าวว่า ถึงแม้สถานการณ์เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเซ็นทรัลเวิลด์ แต่บริษัทยังเดินหน้าในการพัฒนาโรงแรมใหม่ตามแผนเดิมในเดือน ก.ย.-ต.ค.รวมถึงการเข้ารับบริหารโรงแรมในต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาได้ทยอยเซ็นสัญญาไปแล้วทั้งการบริหาร ในมนิลา , โรงแรม สวัสดี ป่าตอง ที่ภูเก็ต และจะเซ็นสัญญาในสัปดาห์หน้าทีโรงแรมในเวียดนาม

และในปีนี้บริษัทคงให้ความสำคัญในการบริหารประเทศ เพราะถือเป็นการกระจายความเสี่ยงและยังช่วยเพิ่มรายได้ ภายใต้สถานการณ์เกิดขึ้นในประเทศ และจากปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ บริษัทได้มีการย้ายพนักงานกว่า 900 คน ไปยังที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่หัวหิน,ลาดพร้าว และโรงแรมในเครืออื่น ๆ

"แม้วิกฤตจะเกิดขึ้น แต่เราจะไม่ท้อถอย เรายังเดินหน้าตามแผนที่เราวางไว้ ผมเพียงแค่ห่วงภาพพจน์ของประเทศไทยว่าคงจะต้องใช้ระยะเวลานาน 1 ปี ในการเรียกความเชื่อมั่นและความมั่นใจ ของนักท่องเที่ยวกลับเข้ามา ถึงแม้ว่าขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังดีและโตอยู่ได้ แต่ถ้าเหตุการณ์ไม่สงบก็ไม่มีประโยชน์" นายรณชิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ