SCB เผยแผนธุรกิจปี 53 เน้นสินเชื่อ SME-ภาคธุรกิจ-เช่าซื้อรถยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 2, 2010 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวว่า ในปี 53 มองว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้ 3.5-4.5% ซึ่งดีกว่าปี 52 ทำให้ธนาคารต้องปรับยุทธศาสตร์ตามสภาพเศรษฐกิจ หลังจากปี 52 ยุทธศาสตร์ของธนาคารจะเน้นการตั้งรับเศรษฐกิจถดถอย โดยเน้นการดูแลลูกค้าอย่างรอบคอบและเน้นการประหยัด

แต่ในปีนี้ธนาคารมีแผนขยายธุรกิจ ทำให้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง Change Program โดยเน้นการขยายสินเชื่อ 3 ด้าน คือ สินเชื่อลูกค้าภาคธุรกิจขนาดใหญ่ สินเชื่อ SME และสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

นายวิชิต มองว่า ธุรกิจขนาดใหญ่ไม่ได้ต้องการเพียงแค่เงินกู้แต่ต้องการคำแนะนำ เนื่องจากธุรกิจมีความซับซ้อนมากขึ้น ขณะนี้บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งมีการขยายการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น ธนาคารก็จะขยายธุรกรรมทางการเงินสำหรับสาขาในต่างประเทศเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ แต่จะไม่ใช่การเพิ่มสาขา

"บริษัทไทยจะออกไปลงทุนในต่างประเทศถือเป็นการยกระดับ และเป็นการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งขณะนี้ธนาคารได้ขยายขอบข่ายงานสำหรัฐสาขาต่างประเทศ ทั้งฮ่องกงและสิงคโปร์ ที่จะใช้เป็นฐานในการขยายธุรกรรมทางการเงินของธนาคารมากขึ้น" นายวิชิต กล่าว

ส่วนธุรกิจ SME จะมีการเติบโตในทิศทางเดียวกับการเติบโตของเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น ยังมองว่าในส่วนของพนักงานเป็นส่วนสำคัญที่จะมีการยกระดับการพัฒนาและเปิดกว้างการทำงาน เน้นการทำงานเป็นทีมมากขึ้น เพื่อช่วยสร้างอนาคตให้กับธนาคารภายใต้คู่แข่งที่มีความตื่นตัวเช่นกัน

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า ในไตรมาส 1/53 เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากปลายปีก่อน ซึ่งในส่วนของธนาคารยังไม่มีการปรับเปลี่ยนเป้าหมาย โดยคงเป้าสินเชื่อเติบโต 7-10% และลดสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ลงเหลือ 3.9% จากสิ้นปี 52 อยู่ที่ 4.4% ซึ่งการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/53 ยังเป็นไปตามเป้าหมาย

สำหรับการชุมนุมทางการเมืองยังไม่มีผลกระทบต่อธนาคาร โดยการดำเนินธุรกิจยังเป็นไปตามปกติ หากไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ