(เพิ่มเติม) PTTEP ทุ่มงบ 2 หมื่นลบ.ลงทุนในออสฯ,เล็งเรียกเงินประกันมอนทาร่าUS$266 ล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 15, 2010 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ระบุว่าบริษัทยังเดินหน้าลงทุนเพื่อขยายปริมาณผลผลิตปิโตรเลียมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในต่างประเทศ โดยได้ตั้งงบลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาทในช่วงปี 53-54 เพื่อสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่ประเทศออสเตรเลีย รวมถึงแหล่งมอนทาร่าและแหล่งใหม่อีก 3 แห่งที่เพิ่งเข้าร่วมทุนด้วย

นายชัชวาลย์ เอี่ยมศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงินและบัญชี PTTEP กล่าวว่า เงินลงทุนดังกล่าวจะรวมไปถึงการซ่อมแซมโครงสร้างส่วนบนของแหล่งมอนทาร่าที่ได้รับความเสียหาย และการสร้างท่อเชื่อมไปยังหลุมผลิต รวมทั้งใช้ในการสำรวจแหล่งอื่น ๆ ในออสเตรเลีย และค่าใช้จ่ายบริหาร ซึ่งเงินลงทุนบางส่วนโอนมาจากปี 52

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแหล่งมอนทาร่าทั้งจากเหตุเพลิงไหม้และน้ำมันรั่วนั้น จากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่าจะเรียกเงินประกันเพื่อชดเชยความเสียหายรวม 266 ล้านเหรียญสหรัฐ จากวงเงินประกันที่ทำไว้ 270 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งบริษัทได้มีการบันทึกสำรองความเสียหายไปแล้ว 1 หมื่นล้านบาท เป็นการบันทึกในไตรมาส 3/52 วงเงิน 5 พันล้านบาท และ ไตรมาส 4/52 อีก 5 พันล้านบาท ขณะที่ได้รับเงินประกันมาแล้วบางส่วนประมาณ 40 ล้านเหรียญสหรัฐที่บันทึกเป็นรายได้ในงบการเงินไปแล้วในไตรมาส 4/52

บริษัทคาดว่าความต้องการใช้ก๊าซในประเทศปี 53 จะเติบโตขึ้นประมาณ 5% สูงขึ้นจากอัตราการเติบโตในปี 52 ที่อยู่ในระดับ 2% เป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ปริมาณขายของบริษัทก็จะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากปีก่อน โดยในช่วงกลางเดือน ก.พ.53 บริษัทจะมีผลผลิตจากแหล่ง MTJDA เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งเลื่อนมาจากเดือน พ.ย.52

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP กล่าวว่า แหล่ง MTJDA ซึ่ง PTTEP ถือหุ้น 50% จะเริ่มผลิตที่ 135 ล้าน ลบ.ฟ./วัน และขยับมาเป็น 270 ล้าน ลบ.ฟ./วันในเดือน เม.ย.53 และเมื่อถึงสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 335 ล้าน ลบ.ฟ./วัน

ส่วนแหล่ง M9 ในพม่าคาดว่าเร็ว ๆ นี้จะการเซ็นสัญญาซื้อขายจะเรียบร้อยทั้งหมด ซึ่งขณะนี้รอการอนุมัติจากรัฐบาลพม่า หลังจากนั้น PTTEP จะสามารถบันทึกปริมาณสำรองสิ้นเดือน ธ.ค.52 เพิ่มเป็น 1,080-1,090 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่บันทึกไว้ 940 ล้านบาร์เรล/วัน และจะเริ่มบันทึกเป็นรายได้เข้ามาตั้งแต่ปี 56 ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังมองหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนในแหล่ง M9 โดย PTTEP จะยังคงถือหุ้นใหญ่

สำหรับแหล่งยาดานาในพม่าที่มีปริมาณผลิต 750 ล้าน ลบ.ฟ./วัน จะมีการปิดซ่อมบำรุงย่อยในช่วงเดือน เม.ย.53 ประมาณ 10 วัน เพื่อเชื่อมท่อส่งก๊าซไปยังเมืองร่างกุ้ง ซึ่งขณะนี้ความต้องการใช้ก๊าซของพม่ามีมากขึ้น

นานอนนต์ กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีนี้ที่บริษัทมีแผนจะลงทุนรวม 4.3 แสนล้านบาท ยังไม่รวมโครงการที่บริษัทมองไว้ที่จะเข้าไปประมูลหรือซื้อกิจการเพิ่มเติม ซึ่งในแผนงาน 5 ปีนอกจาก M9 ก็จะมีโครงการ 16-1 ในเวียดนาม และโครงการในอัลจีเรีย ที่จะเริ่มในในปี 54 และ 55 ตามลำดับ

นายชัชวาลย์ กล่าวเสริมว่า เงินลงทุนในแผน 5 ปีนั้น ในสัดส่วน 72% จะลงทุนในปีนี้ โดยบริษัทมองแนวทางในการจัดหาแหล่งเงินกู้สกุลดอลลาร์ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงโอกาสทีได้เปรียบในแง่ค่าเงิน แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องพิจารณาในรายละเอียดให้รอบคอบ รวมทั้งแผนการออกหุ้นกู้ที่ได้เคยคาดว่าจะออกในช่วง พ.ค.53 หลังจากปีก่อนออกไปแล้ว 4 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินต่อทุน(D/E)ที่ 0.4-0.5 เท่า ซึ่งถ้าขึ้นไปถึง 1 เท่าบริษัทก็ยังมีโอกาสกู้เงินได้อีก 2-3 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ