ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 27.82 จุด ขณะนักลงทุนวิตกค่าเงินผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 24, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าลดลงในวันนี้ โดยก่อนที่ตลาดจะปิดภาคเช้านั้น นิกเกอิดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งบดบังการดีดตัวขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลบ 27.82 จุด หรือ 0.28% แตะระดับ 9,756.72 จุด

หุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มเหมืองแร่ และกลุ่มหลักทรัพย์ ร่วงลง แต่หุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มเดินเรือ ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท นิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า แม้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้น 125.38 จุด หรือ 1.25% ปิดที่ 10,193.39 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นโตเกียวยังคงถูกเทขายเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อภาวะผันผวนของค่าเงิน โดยค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งจะส่งผลให้กำไรของบริษัทญี่ปุ่นในตลาดโลกหดตัวลงด้วย

นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์หนี้สาธารณะในยุโรป และหลังจากรัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจออกกฎห้ามทำชอร์ตเซลสำหรับหุ้นที่ยังไม่มีการกู้ยืมมาก่อน (naked short-selling) รวมถึงตราสารหนี้สกุลเงินยูโรที่มีความเสี่ยงสูง ตราสาร credit default swap (CDS) สกุลเงินยูโร และหุ้นของ 10 บริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ