ศาลฯ นัดไต่สวนออกหมายจับ"ทักษิณ"/GDP Q1โต 12%/หลายหน่วยงานถกมาตรการเยียวยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 24, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะปิดที่ทำการศูนย์ ที่ตั้งอยู่ที่ ร.11 รอ. หลังจากได้ใช้เวลาในการปฏิบัติงานมาเป็นเวลา 2 เดือน 12 วัน โดย ศอฉ.จะย้ายไปอยู่ที่กองบัญชาการ กองทัพบก ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.เป็นต้นไป และจะยังคงมีการประชุม ศอฉ. ตามปกติ
  • ดร.อำพน กิตติอำพน เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงข่าว รายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (QGDP) ไตรมาสที่ 1/2553 เติบโต 12.0% ซึ่งเป็นอัตรการขยายตัวที่สูงสุดในรอบ 15 ปี นับจากไตรมาส 2/38 ที่ GDP เติบโต 12.3% ส่วนแนวโน้มปี 2553 เล็งปรับคาดการณ์ในแถลงครั้งหน้ารอดูผลโรดแมพ-การฟื้นฟู
  • ศาลอาญา รับคำฟ้องของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ส่งทนายความยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91, 326, 328 และ 332 และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์วันนี้ เวลา 09.00 น.
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรมช.คลังประธานเปิดเวทีการสัมมนาการให้ข้อมูลถึงสิทธิพิเศษใหม่ๆที่จะให้กับบริษัที่เลือกเข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทย (ROH) ณศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์
  • เวลา 11.00 น.พรรคเพื่อไทยจะยื่นถอดถอนนายกฯ ต่อประธานวุฒิสภา และยื่นซักฟอกรัฐบาลวันนี้ ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยจะยื่นถอดถอนนายสุเทพ และนายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลเพียงแค่ 2 คน
  • นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการศาลยุติธรรม ได้ออกหมายจับ 10 ราย 3 รายเป็นแกนนำอีก 5 รายมีหมายจับไปแล้ว แต่อีก 2 รายต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และจะมีการออกไต่สวนข้อมูลเพิ่มเติมในวันจันทร์นี้
  • กระทรวงพาณิชย์ จะเชิญผู้ประกอบการมาหารือถึงผลกระทบที่ผู้ประกอบการได้รับจากการชุมนุมทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการชุมนุม ที่ครม.แต่งตั้งขึ้น นำไปกำหนดมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ รวมทั้งจะนำมาตรการสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท เดิมที่เคยเสนอแล้ว รวบรวมเข้าไปนำเสนออีกครั้งด้วย ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการที่จะเชิญมาหารือจะประกอบด้วย กลุ่มอัญมณี อสังหาริมทรัพย์ ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม การเงิน บริษัทให้คำปรึกษาทางธุรกิจ และธุรกิจบริการอื่นๆ เป็นต้น
  • สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ จัดสัมมนา การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มและปฏิบัติการ สู่การเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับไทยเข้มแข็ง" ณ โรงแรมแชงกรี-ล่า กรุงเทพฯ
  • วันนี้ โรงพยาบาล/ธนาคาร/ตลาดหลักทรัพย์/ไฟฟ้า/ประปา/ไปรษณีย์/โทรศัพท์/หนังสือเดินทาง กรมฯขนส่งฯ ฯลฯ เปิดให้บริการทั้งหมด
  • นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริการ ส.อ.ท.ชุดใหม่ครั้งแรก โดยวาระสำคัญคือผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมจากเหตุจลาจล และมาตรการเยียวยาภาคธุรกิจ เพื่อเสนอต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
  • กรุงเทพมหานคร ร่วมกับนครบาลเปิดศูนย์รับร้องทุกข์จากเหตุชุมนุม ที่โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค โดยตั้งจุดบริการประชาชนในพื้นที่โดยรอบ เพื่อรับแจ้งความหรือร้องเรียนขอความช่วยเหลือต่างๆ อันเกิดจากผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งหมด 6 จุดดังนี้ หน้าโรงแรมอินทรา อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หน้าห้างบิ๊กซีราชดำริ หน้าโรงแรมสยามอินเตอร์คอนติเนนตัล ตู้ยามจัตุรัสสยามสแควร์ และหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์
  • พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวเป็นศูนย์รับให้คำปรึกษา เรียกค่าเสียหายต่อสถานการณ์ เพื่อให้คำอธิบายในการใช้สิทธิของผู้เสียหายทั้งหมด และรับเรื่องราวร้องทุกข์ต่างๆ โดยจะให้คำปรึกษาและชี้ช่องให้เดินไปสู่การใช้สิทธิต่างๆ เหล่านั้น โดยสามารถเริ่มติดต่อกับศูนย์ดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.ในเวลาเที่ยงวันเป็นต้นไป ที่พรรคประชาธิปัตย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ