CPN ร่วง 8.33% รับผลกระทบจากเซ็นทรัลเวิลด์ไฟไหม้-โบรกฯปรับลดประมาณการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 24, 2010 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPN ราคาร่วงลง 8.33% มาอยู่ที่ 18.70 บาท ลดลง 1.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 88.96 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.34 น. โดยเปิดตลาดที่ 18.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 19.20 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 18.70 บาท

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) เช้านี้ปรับตัวลง เป็นการรับผลจากที่เซ็นทรัลเวิลด์(CTW)ไฟไหม้ อย่างไรก็ดี่คงจะต้องรอดูการตีความของประกันภัยว่าจะตีความกรณีอย่างไร

สำหรับสัญญาณทางเทคนิคแสดงให้เห็นว่าราคาหุ้นได้ไหลลงจนหลุดแนวรับไปแล้ว จากนี้ก็ต้องไปดูที่จุดต่ำสุดเดิมที่ 17.60 บาท ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 20 บาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ธนชาต ระบุว่า จำเป็นต้องปรับลดประมาณการกำไร และราคาเป้าหมายสำหรับ CPN ลง โดยการประเมินอย่างคราวๆ หาก CTW ไม่สามารถเปิดให้บริการอีกครั้งในปีนี้ จะทำให้ประมาณการกำไรปี 2010E ได้รับผลกระทบราว 6% นอกจากนี้ยังคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายพิเศษจากเหตุการณ์นี้อีกด้วย

กำไรปี 2010E ไม่เพียงแต่จะถูกปรับลดลงเท่านั้น แต่กำไรปี 2011E ก็จะถูกปรับลดลงเช่นกัน เนื่องจากคาดว่าการปรับปรุงซ่อมแซมจะใช้เวลามากกว่า 1 ปี สมมติให้ไม่มีรายได้จาก CTW ในปี 2011 กำไรปี 2011E จะถูกปรับลงน้อยกว่า 10% กรณีเลวร้ายสุดจะส่งผลกระทบต่อราคาเป้าหมายราว 2.4 บาท/หุ้น (มูลค่า NAV ของ CTW) หรือ 8% ของราคาเป้าหมาย SoTP ของเราที่ 30 บาท/หุ้น

CPN ได้ทำประกันภัยให้กับ CTW ไว้ 2 ประเภท เป็นประกันภัยการก่อการร้ายวงเงิน USD100m ซึ่งครอบคลุมความเสียหาย และกรณีที่ธุรกิจหยุดชะงัก และประกันภัยความเสี่ยงภัยทุกชนิด (All Risks Insurance) วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท

ความเสียหายเกิดขึ้นเฉพาะบริเวณศูนย์การค้า (ไม่เกิดเพลิงไหม้ที่อาคารสำนักงาน) ถึงแม้ว่าเราจะประเมินว่าเกิดเพลิงไหม้กินพื้นที่ราว 25-33% แต่เราไม่ทราบว่าจะมีความเสียหายมากกว่านี้หรือไม่ เนื่องจากเพลิงไหม้อาจจะส่งผลกระทบต่อฐานโครงสร้างของตึกทั้งหมด ซึ่งค่าชดเชยที่ได้จากการเคลมประกันต้องขึ้นอยู่กับการตีความของรัฐบาลว่าเป็นความเสียหายที่เกิดจาก การก่อการร้าย (terrorism insurance) หรือการเกิดการจลาจล (all-risk insurance)

เนื่องจากต้นทุนลงทุนทั้งหมดอยู่ที่ 9.7 พันลบ. สำหรับศูนย์การค้า CTW เราจึงคาดว่ามูลค่าทางบัญชีของ CTW อยู่ที่ 7 พันลบ. หรือเท่ากับ 36% ของส่วนของผู้ถือหุ้นของ CPN และจากตารางข้างล่างนี้ แสดงให้เห็นถึง sensitive analysis จากผลกระทบที่มีต่องบดุลในกรณีเลวร้ายสุด ซึ่งก็คือ การที่สินทรัพย์นี้ถูกลดมูลค่าทางบัญชี (write off) และเมื่อพิจารณาเปอร์เซ็นต์ของค่าชดเชยที่ได้รับจากการประกันการก่อการร้าย (ต้นทุนการลงทุนใหม่น่าจะได้รับความคุ้มครองภายใต้ประกันภัยแบบ all-risk insurance) ส่วนของผู้ถือหุ้นของ CPN น่าจะลดลงราว 19-36% ซึ่งเท่ากับมูลค่าหุ้นของ CPN ราว 1.7-3.2 บาท/หุ้น และด้วยส่วนของผู้ถือหุ้นที่ลดลง อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนสุทธิจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.86-1.07 เท่า จาก 0.69 เท่าในปัจจุบัน

จาก sensitivity analysis ของเรา CPN อาจจะไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน เนื่องจากข้อกำหนดของบริษัทฯ(debt covenant) กำหนดให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนสุทธิอยู่ที่ 1.75 เท่า แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีงบค่าใช้จ่ายลงทุนในช่วง 3 ปีอยู่ในระดับที่สูงอย่างมากที่ 8 พันลบ./ปี ดังนั้นจึงอาจจะส่งผลให้การดำเนินโครงการอื่นในอนาคตล่าช้าออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ