ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกระบบธนาคารยุโรป ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 126.82 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 25, 2010 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (24 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มการเงิน อันเป็นผลมาจากความวิตกเกี่ยวกับระบบธนาคารของยุโรป หลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางสเปนเข้าเทคโอเวอร์ธนาคาร CajaSur ซึ่งเป็นธนาคารออมทรัพย์ของสเปน รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของแผนปฏิรูประบบการเงินของสหรัฐ

สำนักดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 126.82 จุด หรือ 1.24% ปิดที่ 10,066.57 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 14.04 จุด หรือ 1.29% ปิดที่ 1,073.65 จุด และดัชนี Nasdaq รูดลง 15.49 จุด หรือ 0.69% ปิดที่ 2,213.55 จุด

ปริมาณซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 9.23 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 19 ต่อ 12

หุ้นกลุ่มธนาคารถูกเทขายอย่างหนัก และได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงด้วย เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของระบบการธนาคารในสหรัฐ โดยวุฒิสภาสหรัฐยังได้ลงคะแนนเสียงอนุมัติกฎหมายปฏิรูปการเงินในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่ข้อกำหนดหลายอย่างที่จำเป็นต้องใช้เวลาอีกนานในการแก้ไขเมื่อวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรประชุมร่วมกัน ซึ่งตามกระบวนการทางกฎหมายของสหรัฐนั้น กฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งเข้าที่ประชุมร่วมสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาสหรัฐก่อนที่จะเสนอให้บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ร่างกฎหมายปฏิรูปฉบับนี้มีเป้าหมายที่จะยกเครื่องระบบการธนาคาร เพื่อลดความเสี่ยงที่สหรัฐจะกลับไปเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินที่รุนแรงเหมือนกับในช่วง Great Recession โดยร่างกฎหมายครอบคลุมถึงการจำกัดขนาดของสถาบันการเงินในกลุ่มที่ถูกระบุว่า "too big to fail" เนื่องจากสถาบันการเงินที่มีขนาดใหญ่เกินไปนั้น เมื่อถึงคราวที่ประสบปัญหาก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับระบบการเงินในยุโรป หลังจากธนาคารกลางสเปนเข้าเทคโอเวอร์ธนาคาร Cajasur ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการควบรวมกิจการระหว่างธนาคาร Cajasur และธนาคารรายอื่นๆไม่ประสบความสำเร็จ ข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการลุกลามของปัญหาหนี้สินทั่วตลาดการเงิน เพราะนับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ธนาคารกลางสเปนได้เข้าเทคโอเวอร์กิจการธนาคารในประเทศ ในขณะที่เป็นหนึ่งในอีกหลายประเทศในยุโรปที่มียอดขาดดุลงบประมาณในระดับสูงมาก

ทั้งนี้ ดัชนี KBW หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง 3.3% แต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้น โดยหุ้นแอปเปิล ปิดพุ่ง 1.8%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนมี.ค. และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนพ.ค. วันพุธ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย.และยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย.

วันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ และกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจในกรุงนิวยอร์กเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ