โบรกฯ คาดบอร์ด IRPC วันนี้หารือแผนควบรวม PTTAR ภายใต้แนวทางซื้อกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 25, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์บล.ธนชาติ ประเมินว่า การควบรวมกิจการระหว่างบมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) และ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)ซึ่งจะมีการหารือในที่ประชุมบอร์ด IRPC วันนี้นั้น แนวทางการเข้าซื้อกิจการ( Acquisition) น่าจะเป็นรูปแบบที่ PTTAR เลือกสำหรับการควบรวมกิจการกับ IRPC แทนการการรวมบริษัท(amalgamation) เนื่องจากทุกฝ่ายต้องการจำกัดความเสี่ยงในเรื่องหนี้สินที่มีต่อ PTTAR เพราะ IRPC มีคดีพิพาทหลายคดีที่ยังไม่เรียบร้อย

ภายใต้แผนการดังกล่าว คาดว่า PTTAR จะออกหุ้นใหม่ 3,348 ล้านหุ้น เพื่อแลกกับหุ้น IRPC ทั้งหมด ทำให้หุ้นของ PTTAR เพิ่มเป็น 6,313 ล้านหุ้น ทั้งนี้ การคำนวณของธนชาติการอ้างอิงอัตราการแลกหุ้นที่ 1:6 หุ้น ราคาหุ้นของ PTTAR เฉลี่ย 60 วันที่ 28.05 บาท/หุ้น และราคาแลกเปลี่ยน IRPC ที่ 4.70 บาท/หุ้น

และ หลังจากนั้นจะเพิกถอน IRPC ออกจากตลาดหลักทรัพย์ โดยคณะกรรมการบริษัทจะมีการประชุมจะเน้นในเรื่องแผนการควบรวมกิจการกับ IRPC ในวันนี้

บล.ธนชาต คาดว่า ราคาหุ้น PTTAR หลังจากการควบรวม IRPC จะอยู่ที่ 25.6 บาท/หุ้น ซึ่งรวม synergies ที่เกิดขึ้น คำนวณจากสิ่งอำนวยความสะดวก และการลงทุนในปัจจุบันราคาประเมินนั้นต่ำกว่าราคาหุ้นปัจจุบันอย่างมาก ซึ่งหมายความว่าตลาดได้รับรู้แผนการควบรวมในอนาคตไปแล้ว หุ้นทั้งสองเต็มมูลค่าไปแล้ว โดยซื้อขายที่ระดับที่สูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงประเมินโดยวิธี DCF เรายังคงแนะนำ “ขาย" หุ้นทั้งสอง

อย่างไรก็ตาม ที่ระดับราคาปิดเมื่อวานนี้ของ PTTAR ที่ 28.75 บาท/หุ้น และ IRPC ที่ 4.66 บาท/หุ้น อัตราการแลกเปลี่ยนน่าจะอยู่ที่ 1 หุ้น PTTAR : 6.2 หุ้น IRPC เทียบกับประมาณการของเราที่ 1:6 ซึ่งหมายความว่าผู้ถือหุ้น PTTAR ได้เปรียบในการแลกเปลี่ยนหุ้น ส่วน IRPC แม้ว่าจะมีโอกาสปรับขึ้นไปอีก เนื่องจากราคาแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 4.7 บาท/หุ้น แต่ปรับขึ้นไปจากราคาปัจจุบันได้จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ