KTB จับมือพันธมิตรจีน บริการธุรกรรมการค้าตปท.สกุลเงินหยวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 25, 2010 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกิตติยา โตธนะเกษม รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงาน สายงานบริหารการเงิน ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้อนุญาตให้ใช้สกุลเงิน หยวน ในการชำระเงินด้านการค้าต่างประเทศกับบริษัทจีนภายในเขตพื้นที่ที่รัฐบาลจีนกำหนดนั้น ธนาคารได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจระหว่างไทยและจีน ซึ่งมีศักยภาพในการเติบโตสูง รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการไทย จึงได้ร่วมมือกับธนาคารพันธมิตรจีนเปิดให้บริการธุรกรรมด้านการค้าต่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวน

ทั้งนี้บริษัทผู้นำเข้าและส่งออกกับประเทศจีน สามารถทำธุรกรรมสกุลเงินหยวนผ่านช่องทางการชำระเงินต่างๆ ได้แก่ เลตเตอร์ออฟเครดิต ตั๋วเรียกเก็บ และโอนเงินภายใต้การค้าระหว่างประเทศผ่านธนาคาร ซึ่งการให้บริการชำระเงินด้านการค้าต่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวนเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ประกอบการที่จะทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินท้องถิ่นของจีน นอกจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาที่ใช้เป็นสกุลหลัก"

การใช้สกุลเงินหยวนในธุรกรรมการค้าต่างประเทศ จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการชำระเงิน และลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งเป็นการรองรับการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีนในฐานะประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ